ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ร้อนๆระวังฮีทสโตรก! นักท่องเที่ยวปั่นจักรยานกลางแดด ล้มหมดสติ ต้องแช่น้ำแข็งช่วยชีวิต

ฮีทสโตรก แช่น้ำแข็ง

ร้อนๆระวัง อันตรายฮีทสโตรก หมอเผยเคส  2 นักท่องเที่ยวเยอรมัน ปั่นจักรยานชมเมืองกลางแดดร้อนจัด  ล้มหมดสติ ต้องแช่น้ำแข็งช่วยชีวิต ใส่ท่อช่วยหายใจ

ฮีทสโตรก เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566 หมอสรวัฒน์ ธนานุภาพไพศาล ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Sorawat Thananupappaisal เผยเคสผู้ป่วยฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด  โดยระบุว่า "Heat stroke ได้เริ่มขึ้นแล้ววววววววว วันนี้อากาศกำลังร้อนจัด ที่ยังไม่เข้าเดือนเมษายนที มีสามีภรรยาชาวเยอรมัน ปั่นจักรยานเที่ยวชมเมืองเก่าอยุธยา ขณะกำลัง Sightseeing อยู่นั้น ก็ได้หมดสติไป มาถึงห้องฉุกเฉิน รพ.อยุธยา ได้ประวัติแล้วรีบ resuscitate + cooling ทันที คนนึงแช่น้ำแข็งแล้วตื่นขึ้นเล็กน้อย อีกคนต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพราะซึมมาก

ต้องขอบคุณทีมงาน ER อยุธยาทุกคนครับและยังมีนวัตกรรมอันทันสมัยของโรงพยาบาล นั่นคือออ อ่างแช่น้ำแข็ง ที่เตรียมพร้อมไว้สำหรับสถานการณ์นี้โดยเฉพาะ และขอขอบคุณ external resource ฟอร์ด และน้อง Folk น้องสาว ที่ช่วยสื่อสารภาษาเยอรมันให้ เทศกาลปั่นจักรยานฤดูร้อนเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น  ด้วยความห่วงใย อย่าเพิ่งปั่นช่วงนี้เลยครับบบบบบบบ

สำหรับท่านที่เจอคนหมดสติให้สงสัยภาวะ heat stroke หลังจากทำกิจกรรมร้อนๆกลางแจ้งมีวิธีปฐมพยาบาลดังนี้

1.Remove from hot environment รีบพาออกจากสภาวะแวดล้อมร้อนจัดโดยทันที
2.เรียกรถพยาบาล 1669 ส่งห้องฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุด
3.รีบทำการระบายความร้อนเท่าที่ได้
-ถอดเสื้อผ้าผู้ป่วยออกให้เร็วที่สุด
-Immersion รีบนำน้ำแข็งประคบตามซอกคอ ซอกรักแร้ และขาหนีบ
-evaporation รีบพรมน้ำ และใช้พัดลมเป่าแรงๆ ให้ความร้อนระบายหลักการคล้ายเหงื่อออก

จริงๆทุกคนสามารถเกิด Heat stroke ได้ หากอยู่ในสภาวะที่ร้อนจัดนานๆ และร่างกายขับความร้อนออกไปไม่ทันท่วงที แล้วใครกันที่เสี่ยงต่อ Heat stroke ได้มากกว่าคนทั่วไป = ผู้สูงอายุ เด็กน้อย นักกีฬา ภาวะอ้วน ดื่มแอลกอฮอล์ หรือภาวะขาดน้ำ ดังนั้นเพื่อป้องกัน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ งดกิจกรรมที่ทำให้ร้อนจัดๆกันนะครับ

สำหรับ health care personnel ก่อนจะทำอะไรอย่าลืม ABC ก่อนนะครับบบบบบ"

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Sorawat Thananupappaisal

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark