ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : จับสลากวันแรก สส.แบบบัญชีรายชื่อ

ข่าวภาคค่ำ - 49 พรรคการเมือง ได้หมายเลข สำหรับหาเสียง สส.บัญชีรายชื่อ โดยต่างเดินหน้าหาเสียงทันที ส่วนชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี วันนี้ยื่นไม่ครบทุกพรรค รอจนถึงวันสุดท้ายที่จะมีการยื่นได้อีก

จับสลากวันแรก สส.แบบบัญชีรายชื่อ
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สรุปวันแรกของการรับสมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ มี 49 พรรค จาก 53 พรรคการเมือง ที่ตรวจเอกสารผ่าน แม้จะมีบางพรรคที่เอกสารไม่ครบ แต่ก็สามารถนำมาเพิ่มเติมได้ทัน ทำให้หมายเลขของพรรคการเมืองที่ใช้ในการหาเสียง เป็นไปตามที่จับสลากไว้

ส่วนพรรคการเมืองที่มาสมัครเพิ่มเติมหลังจับสลากแล้ว จะเรียงตามลำดับการยื่นเอกสารต่อไปและได้หมายเลขตามนั้น ซึ่งจะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 7 เมษายนนี้

และการยื่นเอกสาร สส.แบบบัญชีรายชื่อ วันนี้ มี 2 พรรค ที่ส่งรายชื่อครบ 100 คน คือ พรรคเพื่อไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนพรรคอื่น ๆ ส่งไม่ถึง 100 คน แต่เกิน 50 คน คือ พรรคพลังประชารัฐ, พรรคก้าวไกล, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมีพรรคที่เสนอชื่อมาพร้อมกับบัญชีรายชื่อ คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนพรรคอื่นจะเสนอในภายหลัง เช่น พรรคเพื่อไทย เตรียมส่งชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 ลำดับ ในวันสุดท้ายของการรับสมัคร ขณะที่ พรรคชาติพัฒนากล้า มีมติเพิ่มเติมให้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลำดับ 1 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคเป็นลำดับที่ 2 และ 3 โดยพรุ่งนี้พรรคจะนำรายชื่อไปยื่นกับ กกต.

นอกจากนี้ มีผู้ที่ไม่ได้สมัคร แต่มาร่วมสังเกตการณ์เพื่อดูการจับสลากด้วย คือ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านการจับสลากกันครบ 49 หมายเลขแล้ว แกนนำแต่ละพรรคต่างพยายามแสดงสัญลักษณ์มือหมายเลขที่จับสลาก เตรียมนำไปหาเสียง และมั่นใจว่าประชาชนจะจำหมายเลขของพรรคตัวเองได้

คณะรัฐมนตรี ประชุมตามปกติ
วันนี้ยังคงมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ทำให้ผู้ที่มีตำแหน่งกลับเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมประชุม แต่มีรัฐมนตรี 11 คน ลาการประชุม เนื่องจากมีการประชุมพรรค รวมทั้งติดราชการที่ต่างจังหวัด เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย

ภายหลังประชุม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันยังติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และพยายามแก้ไขเศรษฐกิจต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark