ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : นโยบายพรรค วาระซ่อนเร้นกลเกมการเมือง

ข่าวภาคค่ำ - นโยบายพรรคการเมืองโดยเฉพาะนโยบายประชานิยม ก็มีข้อมูลว่า หากนำมาใช้จริงจะทำให้รัฐบาลหน้า มีภาระใช้งบประมาณถึง 3 ล้านล้านบาท ข้อสำคัญ "นโยบายพรรค" ที่ออกมา กลับเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมืองไว้เรียกคะแนนจากประชาชนเท่านั้น

วงเสวนา "อ่านเกมเลือกตั้ง 66 นโยบายใครปัง ใครพัง?" จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันปรีดี พนมยงค์ เสนอมุมมองต่อนโยบายพรรคการเมืองต่าง ๆ ว่า 

แม้ภาพรวมการกำหนดนโยบายจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และประชาชน แต่ภาคปฏิบัติหากพรรคการเมืองมุ่งนำมาใช้เพื่อการหาเสียงมากเกินไป ก็เสี่ยงจะเกิดผลเชิงลบได้

เช่น นโยบายประชานิยม ที่เสนอว่าจะให้กับประชาชน แต่พรรคส่วนใหญ่กลับไม่บอกแหล่งที่มาของเงิน ซึ่งหากนำนโยบายไปสู่ภาคปฏิบัติจะทำให้รัฐบาลหน้ามีภาระงบประมาณเพิ่มถึง 3 ล้านล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 3 เท่า สะท้อนภาพดำเนินงานของพรรค ขาดการพิจารณาถึงโครงสร้างของประเทศ โดยเฉพาะด้านการเงินการคลัง ที่ขณะนี้กู้เงินมาจนต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงถึงกว่า 180,000 ล้านบาทต่อปี

ด้านผู้อํานวยการสํานักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า นโยบายเป็นเพียงเครื่องมือสำหรับใช้หาเสียง หนำซ้ำนโยบายที่ส่อไปเชิงประชานิยม ก็ยังเสี่ยงทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่อาจถูกตีความว่าทุจริตได้ด้วย 

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark