ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านฝั่งเมียนมา 4,000 กว่าคน หนีตายทะลักแม่สอด

เช้านี้ที่หมอชิต -  ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก ร้อนระอุ เมื่อทหารกะเหรี่ยง บุกเข้าโจมตีฐานทหารที่มั่นของกองกำลังพิทักษ์ชายแดนเมียนมา หรือ บีจีเอฟ จนเกิดการยิงปะทะสู้รบทั้งวัน ทำให้ชาวบ้านฝั่งเมียนมา 4,000 กว่าคน หนีตาย ทั้งว่ายน้ำข้ามแม่น้ำเมย และนั่งเรืออพยพ เข้าฝั่งไทยอย่างต่อเนื่อง

นี่เป็นภาพของผู้อพยพจากฝั่งประเทศเมียนมา หนีตายข้ามฝั่งมายังประเทศไทย หลังจากเกิดการสู้รบตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด และอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ตั้งแต่ช่วงสายจนถึงช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ (5 เม.ย.)

การสู้รบดังกล่าว มีรายงานว่า เป็นการสู้รบระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ กับกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา หรือ พีดีเอฟ สนธิกำลังกันประมาณ 100 กว่านาย บุกโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา และทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ ในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านห้วยบง ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ห่างจากแนวชายแดนไทยประมาณ 6 กิโลเมตร

การปะทะครั้งนี้ ทหารกะเหรี่ยง พร้อมฝ่ายพันธมิตร มีเป้าหมายจะบุกเข้ายึดฐานของบีจีเอฟ ซึ่งเป็นทหารฝ่ายกองทัพเมียนมา โดยฐานทหารดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของทหารเมียนมา

มีรายงานเบื้องต้น ทหารกะเหรี่ยงสามารถบุกเข้ายึดและเผาทำลายฐานที่มั่นของทหารบีจีเอฟได้ แต่ว่ากองทัพเมียนมา ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์บินเข้ายิงโจมตีทางอากาศหลายรอบ จนทหารกะเหรี่ยงต้องถอนกำลังออกจากฐานดังกล่าว และเกิดการปะทะกันรอบที่สอง ระหว่างที่ทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ ถอนกำลังเพื่อจะหลบเข้าพื้นที่ปลอดภัย ส่งผลให้มีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอบาดเจ็บหลายนาย

ที่ส่งผลกระทบหนัก ก็คือทำให้ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน ในฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ต่างต้องหนีตายออกจากพื้นที่พักอาศัย อพยพข้ามแม่น้ำเมย มาฝั่งไทย รวม 4,000 กว่าราย โดยทางการไทย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรึงกำลังในพื้นที่ท่าข้ามธรรมชาติทุกแห่ง พร้อมให้การดูแลรักษาความปลอดภัยผู้หนีภัยการสู้รบเข้ามา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark