ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พรรคภูมิใจไทย ประกาศชัยชนะ ศาลห้าม ชูวิทย์ พูดเรื่องกัญชา

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องที่มีตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ไปฟ้องศาลให้ดำเนินคดีกับ นายชูวิทย์ ฐานละเมิด พร้อมขอให้สั่งคุ้มครองชั่วคราว ครั้งแรกศาลสั่งยกฟ้องคำร้องขอคุ้มครองฯ เพราะขัดต่อสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ สุดท้ายศาลมีคำสั่งห้ามตามคำร้อง

เรื่องนี้ต้องเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ที่มีตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย ไปฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในความผิดฐานละเมิดต่อศาลเเพ่ง และยื่นขอไต่สวนฉุกคุ้มครองชั่วคราว กรณีที่ นายชูวิทย์ แถลงข่าวประเด็นกัญชาส่งผลต่อการสมัครเลือกตั้ง สส.ของพรรคภูมิใจไทย ศาลแพ่งพิจารณาแล้ว มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอคุ้มครองฯ ที่ว่านี้ เพราะเห็นว่าการห้ามมิให้จำเลย "กล่าว" หรือ "ไขข่าว" ถึงเรื่องกัญชาตามที่ยื่นฯ เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลในการแสดงความคิดเห็น การพูดการเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และสื่อความหมายฯ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

กระทั่งเมื่อวานนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย นำหลักฐานไปยื่นต่อศาลให้พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง คราวนี้ผลออกมา ศาลมีคำสั่งห้าม นายชูวิทย์ "กล่าว" หรือ "แสดงการกระทำ" ด้วยวิธีใด ๆ เฉพาะเรื่องกัญชาที่เกี่ยวข้องกับโจทก์ ระหว่างการพิจารณาคดีนี้ จนกว่าจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น โดยไม่จำเป็นต้องสั่งคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากหลักฐานที่โจทก์นำมาให้พิจารณา ชี้ให้เห็นว่า นายชูวิทย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลายครั้งว่า โจทก์มีนโยบายไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และสมาชิกไม่เหมาะสมที่จะได้รับเลือกให้เป็น สส. ทั้งที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการละเมิด มีเหตุผลเพียงพอที่จะนําวิธีการชั่วคราว ก่อนพิพากษามาใช้บังคับ แต่เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีการคุ้มครองสิทธิอยู่แล้ว ศาลจึงสั่งห้าม โดยไม่จำเป็นต้องสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark