ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ความเสี่ยงวัยเกษียณ ที่ไม่ควรมองข้าม

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลายคนให้ความสำคัญกับวัยเกษียณมากขึ้น เริ่มต้นวางแผนเกษียณกันแล้ว เพราะไม่อยากลำบากในช่วงบั้นปลาย เรารวบรวมความเสี่ยงที่ควรเตรียมพร้อมรับมือในวัยเกษียณ ติดตามกับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์

เมื่อปลายเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา ถือได้ว่าประเทศไทยเราเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์" แล้ว เนื่องจากมีคนไทยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เกินกว่า 20% และมีแนวโน้มที่จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คนกลุ่มนี้ จัดอยู่ในกลุ่มวัยเกษียณ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่มี ความเสี่ยงสูงทั้งด้านการเงินและสุขภาพ วันนี้มี 5 ข้อสำคัญ ที่เป็นความเสี่ยงในวัยเกษียณ มาฝากคุณผู้ชม

ข้อมูลจาก สมาคมนักวางแผนการเงินไทย เผยว่า ความเสี่ยงแรกของวัยเกษียณ คือ ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ (Inflation Risk) ที่จะทำให้เงินในกระเป๋าเรามีค่าน้อยลงเรื่อย ๆ ลดทอนอำนาจการใช้จ่ายของเราลงไปด้วย แม้จะมีเงินเก็บไว้มากพอสมควรแล้ว พฤติกรรมการใช้จ่ายจะเท่าเดิม แต่ราคาสินค้าของกินของใช้กลับแพงขึ้น วิธีการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ คือ นำเงินไปบริหารสร้างผลตอบแทนให้ได้มากกว่าอัตราเงินเฟ้อ

ความเสี่ยงถัดมา คือ ค่าใช้จ่ายพิเศษด้านสุขภาพยามเจ็บป่วย แนวทางในการเตรียมตัวกับเรื่องนี้ คือ การทำประกันสุขภาพไว้ให้เพียงพอ

ความเสี่ยงที่ 3 มาจากความผันผวนของผลตอบแทนการลงทุน การฝากเงินแม้จะปลอดภัยและน่าสนใจ แต่ก็ควรแบ่งเงินไว้ตามหุ้น หรือ กองทุนรวม และศึกษารายละเอียดให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน

ความเสี่ยงที่ 4 คือ ความเสื่อมของร่างกาย (Frailty Risk) ซึ่งมีผลเกี่ยวเนื่องกับศักยภาพการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าการจัดการการเงิน การดูแลที่อยู่อาศัย จะทำให้มีประสิทธิภาพการตัดสินใจลดลง ดังนั้น ควรต้องปรับรูปแบบการใช้ชีวิตให้เหมาะสมกับวัย ลดความซับซ้อนในการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้น้อยลง เพื่อลดความผิดพลาด

และข้อสุดท้าย ความเสี่ยงจากการที่คุณมีอายุยืนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ (Longevity Risk) เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ จากค่าเฉลี่ยสถิติอายุขัยของประชากรทั่วโลก พบว่า มนุษย์มีแนวโน้มจะอายุยืนขึ้น อาจมีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 100 ปี

คราวนี้มาดูสินทรัพย์ที่ควรเตรียมพร้อม เพื่อเติมเต็มการใช้ชีวิตวัยเกษียณให้รู้สึก เกษียณได้อย่างสบายใจ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยสินทรัพย์ หรือ Asset 3 ข้อ ได้แก่

1. Productive Asset หรือ สินทรัพย์ที่เพิ่มความเจริญก้าวหน้า เช่น การศึกษา ความรู้ความชำนาญในการประกอบอาชีพ ที่จะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้แบบไม่มีวันเกษียณ

2. Vital Asset หรือ สินทรัพย์เพื่อสร้างพลังชีวิต ช่วยให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

3. Transformative Learning Asset ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับเรื่องใหม่ ๆ ด้วยการเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา

การคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ช่วยให้การใช้ชีวิตช่วงวัยเกษียณได้ง่ายขึ้น รวมทั้งอย่าลืมสินทรัพย์ 3 ข้อที่แนะนำไว้ หากคุณสามารถสร้างขึ้นได้ รักษาได้ หรือเพิ่มพูนได้ เชื่อว่าการมีอายุยืนถึง 100 ปี จะกลายเป็นของขวัญที่ล้ำค่าทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark