ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชูวิทย์ เตรียมอุทธรณ์คำสั่งศาลห้ามพูดเรื่องกัญชา

เช้านี้ที่หมอชิต - นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง วันนี้ หลังถูกสั่งห้ามวิจารณ์นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย ย้ำทำตามสิทธิเสรีภาพ อย่าปิดตา ปิดปากประชาชน

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แถลงต่อสื่อมวลชน ที่โรงแรมเดอะเดวิส บางกอก ซอยสุขุมวิท 24 พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สวมเสื้อสีดำ นำผ้าสีดำปิดตา และใช้เทปกาวสีดำปิดปาก เพื่อสื่อให้เห็นถึงการถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน จากการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายสาธารณะ ประเด็นกัญชาเสรี แต่ถูกคำสั่งศาลแพ่งห้ามกล่าวหรือแสดงการกระทำใด ๆ เฉพาะเรื่องกัญชา ที่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย ตามคำขอชั่วคราวของพรรคภูมิใจไทย

นายชูวิทย์ ระบุว่า เมื่อพรรคการเมืองนำนโยบายกัญชา ซึ่งเป็นนโยบายสาธารณะมาใช้กับประชาชน โดยไม่ได้ผ่านกฎหมายลูก ไม่มีการโหวตในรัฐสภา ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ มีเพียงประกาศคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ทั้งที่กัญชาเสรี เป็นนโยบายที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่พรรคภูมิใจไทยกลับเสนอเพียงข้อดี ตนในฐานะประชาชน มีสิทธิเสรีภาพในการที่จะพูดข้อเสีย เพื่อผลประโยชน์ของสังคม ไม่ได้ไปก้าวล่วง หรือละเมิด ไม่ใช่การใส่ร้ายป้ายสี เพราะตนไม่ใช่ผู้สมัครพรรคการเมือง แต่พรรคการเมืองกลับละเมิดสิทธิเสรีภาพของตน

นายชูวิทย์ กล่าวอีกว่า หากการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเป็นยาเสพติด เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ก็ควรต้องให้แพทย์เป็นผู้อนุญาต แต่เหตุใดการขึ้นทะเบียนกัญชา จึงมีลักษณะเสรี มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 4,000 แห่ง ในกรุงเทพฯ และไม่รวมในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่ามีมากกว่า 10,000 แห่ง โดยหลาย ๆ ที่สามารถนำกัญชามาทำอาหารได้ หรือเพื่อสันทนาการ บางสถานที่เป็นเพียงซุ้มกาแฟก็ยังอนุมัติ นอกจากนี้ กัญชาส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ยังเชื่อว่านำเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา จึงต้องตั้งคำถามว่านำเข้ามาได้อย่างไร

ดังนั้น แม้ตนจะเคารพคำสั่งศาล แต่หลังทบทวนไตร่ตรองอย่างดีแล้ว จึงตัดสินใจที่จะไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งที่ศาลแพ่งในวันนี้ เวลา 09.00 น. ต่อเนื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ว่าผลการอุทธรณ์จะออกมาในทิศทางใด ตนพร้อมจะทำตามคำสั่งศาล แต่เป็นในแบบของตน ด้วยการคัดค้านนโยบายกัญชาเสรีต่อไป โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะไปรณรงค์ที่สถานีขนส่งหมอชิต ส่งประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และจะเริ่มรณรงค์ในพื้นที่ต่างจังหวัด ตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark