ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนุ่มแชร์ภาพ กระป๋องโฟมโกนหนวดระเบิด คาดอากาศร้อน

ข่าวภูมิภาค 7 เมษายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - หนุ่มคนหนึ่งแชร์ประสบการณ์ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นในห้องน้ำ เข้าไปดูพบกระป๋องโฟมโกนหนวด ระเบิดออกเป็น 2 ชิ้น ด้านนักวิชาการ ระบุ เป็นเพราะอากาศร้อนสะสม

หนุ่มคนหนึ่ง เล่าว่า เวลาประมาณ 21.00 น. ไปล้างมือที่ห้องน้ำชั้น 3 ของบ้าน พอล้างมือเสร็จเดินออกมาไม่นาน ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นในห้องน้ำ จึงกลับเข้าไปดู พบว่ากระป๋องโฟมที่โกนหนาวระเบิดแยกออกมาเป็น 2 ชิ้น โฟมกระจายไปตามกำแพง พื้น กระจก และอ่างล้างหน้า

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ทราบว่า กระป๋องดังกล่าวมีรอยสนิม รวมทั้งห้องน้ำชั้น 3 ค่อนข้างอบอ้าว ไม่มีช่องระบายอากาศ และเป็นมุมรับแสงแดดพอดี มีพัดลมระบายอากาศ แต่ไม่ได้เปิดตลอด จะเปิดเฉพาะตอนเข้าไปใช้งานเท่านั้น จึงคาดว่าภายในห้องน้ำเกิดการสะสมความร้อน จนทำให้ก๊าซในกระป๋องมีแรงดัน และระเบิดออกมา

ด้าน รองศาสตราจารย์ ธีรวัฒน์ ประกอบผล อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า อากาศร้อนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แรงดันก๊าซในกระป๋องระเบิดออกมา ยิ่งร้อนมาก ยิ่งเพิ่มแรงดันมาก และถ้ากระป๋องชำรุด มีรอยบุบ ขึ้นสนิม ยิ่งทำให้แรงดันในกระป๋องระเบิดได้ง่าย

การแก้ปัญหา ต้องสำรวจบรรจุภัณฑ์ที่มีแรงดันก๊าซ มีหัวกด หรือปั๊ม หากพบร่องรอยชำรุด ไม่ควรนำมาใช้งานต่อ หรือถ้าจำเป็นให้จัดเก็บไว้ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท เพื่อป้องกันความร้อนสะสมในห้องทึบ จนเป็นเหตุให้เกิดการระเบิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark