ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข่าวดี ค่าไฟฟ้าอาจลดได้อีก 7 สตางค์ต่อหน่วย

ข่าวภาคค่ำ - ข่าวดีรอลุ้นความชัดเจน หลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อาจขยายระยะเวลาชำระหนี้ค่าไฟฟ้า ซึ่งพอจะมีหนทางให้ค่าไฟฟ้างวดหน้า ปรับลดลงได้ 7 สตางค์ต่อหน่วย

รายงานข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. แจ้งว่าได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เพื่อแจ้งขยายระยะเวลาชำระหนี้ที่ กฟผ. แบกรับภาระค่าไฟฟ้าเป็น 6 งวด งวดละ 22,000 ล้านบาท จากเดิมกำหนดชำระ 5 งวด งวดละ 27,000 ล้านบาท แนวทางนี้จะทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ทันที 7 สตางค์ต่อหน่วย จากอัตราเรียกเก็บค่าไฟฟ้างวดพฤษภาคม - สิงหาคม ที่ 4 บาท 77 สตางค์ต่อหน่วย

ด้าน กกพ. แจ้งว่า ได้รับการประสานในเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ต้องทำความเข้าใจในรายละเอียดของเอกสารที่ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากมีการใช้หัวข้อเป็นกรณีศึกษา ไม่ใช่การแสดงเจตจำนงขอขยายเวลาคืนหนี้ เพื่อลดค่าไฟให้ประชาชน ซึ่งเรื่องมีผลทางกฎหมาย จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและต้องหารือกันอีกครั้ง ยืนยันว่า กกพ. พร้อมปรับตัวเลขค่าเอฟที และค่าไฟฟ้าอยู่แล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์

ด้าน นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยังคงรอลุ้นแนวทางการปรับลดค่าไฟฟ้า ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ทั้งนี้คาดว่าในระยะสั้น ราคาสินค้าจะยังทรงตัวไม่ปรับเพิ่ม เนื่องจากผู้ผลิตได้วางแผนบริหารจัดการต้นทุนไว้ล่วงหน้า รวมทั้งสถานการณ์เงินเฟ้อก็เริ่มดีขึ้น โดยปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ราคาสินค้าเปลี่ยนแปลง มาจากสถานการณ์กลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน ที่เตรียมปรับลดกำลังการผลิตลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น และจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าด้วย ส่วนการตรึงราคาสินค้าจะดำเนินไปได้อีกนานแค่ไหน ต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในตอนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark