ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับแล้ว เจ้าของบริษัทอุ้มบุญสีลม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจจับเจ้าของบริษัทย่านสีลม ที่ถูกซัดทอดว่าเป็นที่รับจ้างอุ้มบุญให้ชาวจีนแล้ว หลังถูกออกหมายจับฐานปลอมลงตรา ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าตัวโวยลั่นไม่รู้เรื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่เขตบางรัก เข้าให้ข้อมูลการออกบัตรสีชมพู คนไร้สัญชาติ ที่ใช้อย่างแพร่หลายในหมู่ต่างชาติ

หลังถูกออกหมายจับในข้อหาปลอมแปลง การลงตรา ตรวจคนเข้าเมือง ล่าสุด ตำรวจชุดสืบสวนของพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตามไปรวบตัวเจ้าของบริษัทย่านสีลม ที่ถูกออกหมายจับ และนำตัวมาสอบสวนขยายผล หลังจากเธอถูกซัดทอดจากชายชาวจีน ว่าเป็นผู้จัดหาบัตรสีชมพู ที่เป็นบัตรแสดงตัวของบุคคลไร้สัญชาติ ที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐให้กับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่ต้องการในราคาใบละ 100,000 บาท โดยบัตรดังกล่าวมีอายุ 10 ปี ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ที่อยู่ในแผนกที่เกี่ยวกับการออกบัตรใบดังกล่าว ได้เข้าให้ข้อมูลกับตำรวจแล้ว เบื้องต้นพบว่า มีการออกบัตรในลักษณะดังกล่าวจำนวนไม่น้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลว่า มีใครเกี่ยวข้อง และออกไปแล้วทั้งหมดกี่ใบ เนื่องจากตามระเบียบบัตรในลักษณะดังกล่าว ต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก่อน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ขบวนการอุ้มบุญกลืนชาติ เคยถูกกวาดล้างอย่างจริงจังก่อนหน้านี้ โดยพบว่ามีการว่าจ้างครั้งละ 3 ล้านบาท แม่คนไทยรับอุ้มบุญจะได้ 500,000 บาท โดยขบวนการอุ้มบุญกลืนชาติ ต่างจากการอุ้มบุญทั่วไป ที่ต้องการแค่ลูก แต่ครั้งนี้คือต้องการลูกเป็นนอมินี ไปอุปการะเลี้ยงดู เพื่อให้ได้สิทธิการอยู่ในประเทศไทยยาวนานขึ้น ซึ่งผลกระทบจากเรื่องนี้ อาจจะยังไม่เห็นทันตา แต่อีก 10-20 ปีข้างหน้า ลูกหลานนอมินีทุนสีเทา จะคืบคลานเข้ามาอยู่ในไทยมากขึ้น โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย และประกอบธุรกิจ ถือครองที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ในไทย

สำหรับขั้นตอนการจัดหา จะผ่านนายหน้าจัดหาหญิงไทยให้มาอุ้มบุญ พาไปทำเด็กหลอดแก้วที่ประเทศเพื่อนบ้าน พอทำเสร็จก็กลับมาอุ้มท้องที่ไทยจนคลอด และเมื่อเด็กคลอดออกมา จะถือสัญชาติไทย หลังจากนั้นลูกค้าที่เป็นพ่อแม่ชาวจีน จะเข้ามาขอจดทะเบียนรับรองบุตร โดยไม่ต้องจดทะเบียนสมรสแบบไทย ซึ่งเป็นการอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark