ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผลักดัน สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกโลก

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงวัฒนธรรม ผลักดัน การขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นมรดกโลก  ให้กิจกรรมการฉลองสงกรานต์ปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ การนำประเพณีสงกรานต์ เข้าสู่การพิจารณาขององค์การยูเนสโก

สงกรานต์ปีนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะนำเสนอ ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย ให้เป็น Soft Power ของไทย ให้องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนในหมวดหมู่ของ Festival เทศกาลสงกรานต์ ในกลุ่มของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ไทยจะนำเสนอทั้งคุณค่าประเพณีสงกรานต์ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่สืบสาน ประเพณี และสืบทอดกันมายาวนานในสังคมไทย นับเป็นมรดกโลก รายการที่ 4 ของไทย ที่จะได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ต่อจาก โขน นวดไทย และโนรา

"สงกรานต์ในประเทศไทย" หรือ "Songkran in Thailand" อยู่ในวาระการพิจารณา ขององค์การยูเนสโก ที่จะตัดสินกันในการประชุมใหญ่ที่ประเทศบอตสวานา ทวีปแอฟริกา ในเดือนธันวาคมนี้

สำหรับ สงกรานต์ถนนสีลม ปีนี้ สำนักงานเขตบางรัก โพสต์ว่า ไม่มีการปิดถนนสีลมจัดงานสงกรานต์ แต่นักท่องเที่ยวและประชาชนยังเล่นน้ำสงกรานต์ได้บริเวณทางเท้าและตรอกซอกซอยต่าง ๆ ของสีลม โดยเขตบางรักจะจัดเจ้าหน้าที่และประสานตำรวจคอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย

ปีนี้ กิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ในกรุงเทพฯ จัดใหญ่ 198 จุดทั่วกรุง ได้แก่ ลานคนเมือง ถนนข้าวสาร สยามสแควร์ เซ็นทรัลเวิลด์ และเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ซอยจุฬาลงกรณ์ 5 ถนนอุทยาน 100 ปี สงกรานต์ปีนี้ กทม.ชวนใส่เสื้อลายดอก ออกเที่ยวสงกรานต์ ร่วมสร้างปรากฏการณ์ลายดอกบานสะพรั่ง ทั่วกรุงเทพมหานคร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark