ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พระเนติวิทย์ แถลง ไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร

เช้านี้ที่หมอชิต - พระเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หรือ พระจารณะสัมปัณโณ ออกแถลงการณ์ส่วนตัว ขอขัดขืนไม่มาเกณฑ์ทหาร พร้อมลาสิกขาออกมาต่อสู้ตามกระบวนการ โทษจำคุกตามกระบวนการยุติธรรม

กลายเป็นกระแสความสนใจอีกครั้ง กับการเคลื่อนไหวของ พระเนติวิทย์ จารณะสัมปัณโณ หรือ อดีตนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง อดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่หลังจบการศึกษาได้อุปสมบทตั้งแต่กลางปี 2565 และจำพรรษาอยู่ที่วัดญาณเวศกวัน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เรื่อยมา

ล่าสุด พระเนติวิทย์ ได้ออกถ้อยแถลงส่วนตัวเผยแพร่ออกมาว่า ตนเองก็ไม่เห็นด้วยกับการบังคับเกณฑ์ทหารตั้งแต่อายุ 18 ปี เพราะถือเป็นการเบียดเบียนสิทธิเสรีภาพของมนุษย์ จึงได้ตัดสินใจแถลงต่อสาธารณชนว่าจะไม่เข้าร่วมการเกณฑ์ทหารอย่างเด็ดขาด

พระเนติวิทย์ บอกว่า อาตมาอุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ศึกษาพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความศรัทธาเลื่อมใส แต่เพื่อมิให้เกิดข้อครหาว่าผิดคำสัตย์ที่เคยให้ไว้เมื่อเกือบ 9 ปีก่อน มาอาศัยร่มเงาพระศาสนาหลบหนีการเกณฑ์ทหาร ทั้งเพื่อมิให้ขัดต่อพระธรรมวินัย จึงตัดสินใจว่าจะลาสิกขาเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางกฎหมาย แต่เนื่องจากมีกิจธุระ สอบซ่อมพระบาลีประโยค 1-2 ให้ผ่านสมความตั้งใจ ก่อนจะลาสิกขาภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

สำหรับ พระเนติวิทย์ จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการประจำปี 2566 หรือจับใบดำ-ใบแดง ที่อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ซึ่งหลังจากนี้ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนจะมอบหมายให้นายอำเภอในฐานะเป็นผู้ออกหมายเรียก ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป กรณีของพระเนติวิทย์ซึ่งได้รับหมายเรียกแล้วไม่มาตรวจเลือก จึงมีความผิดแน่นอน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รับราชการทหาร พ.ศ.2497 มาตรา 27 มีทั้งโทษจำและปรับ แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะลงโทษอย่างไร

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Netiwit Ntw

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark