ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 10 เม.ย. วันสุดท้าย ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการยื่นภาษี 2566 ซึ่งเป็นการยื่นภาษีย้อนหลังของปี 2565 ทั้งการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90 หรือ ภ.ง.ด. 91 แบบออนไลน์ปีนี้ ทำได้ถึงวันที่ 10 เมษายน 2566 ซึ่งมนุษย์เงินเดือนและผู้มีรายได้ทั้งหลาย วันนี้มีโอกาสวันสุดท้ายที่จะได้ทำหน้าที่เพื่อชาติในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี

สำหรับการยื่นภาษีบุคคลธรรมดา 2565 โดยวิธียื่นภาษีออนไลน์ เว็บไซต์กรมสรรพากรยื่นแบบออนไลน์ได้ที่ efiling.rd.go.th กดเลือก "ยื่นแบบออนไลน์" ซึ่งจะเข้ามายื่นได้ภายในวันนี้ วันที่ 10 เมษายน 2566 เท่านั้น จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงจากกรมสรรพากร

ก่อนยื่นภาษีทุกครั้งควรเตรียมเอกสารทั้งหมดให้พร้อม ได้แก่ เอกสารการขอลดหย่อนภาษี ได้แก่ เลขประจำตัวประชาชนของบุคคลที่จะนำมาใส่ในรายการลดหย่อน, หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัย, ใบทวิ 50, ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบจากการซื้อขายสินค้าในโครงการช้อปดีมีคืน, ใบรับรองแพทย์ และใบเสร็จ ค่าคลอด ค่าฝากครรภ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับคนที่ไม่เคยยื่น แล้วปีนี้ยื่นแบบเป็นปีแรกอาจจะงง ๆ กับหน้าเว็บจริง ๆ ไม่ได้ยากเลยพอเข้ามาหน้าเว็บไซต์ ก็เข้าสู่ระบบด้วยการสมัครสมาชิกใหม่ หรือกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน+รหัสผ่าน จากที่เคยตั้งไว้แล้วหากจำไม่ได้ กด "ลืมรหัสผ่าน" หลังจากกรอกรหัสผ่านแล้วจะมี OTP เข้าสู่หมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้กับเว็บไซต์กรมสรรพากรให้นำเลข OTP นั้นกลับมากรอกที่หน้าเว็บหลังจากนั้นก็เข้าไปกรอกข้อมูล แบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ปีภาษี 2565 (ยื่นแบบย้อนหลัง) แล้วก็กรอกข้อมูลตามที่ระบุ

ซึ่งการเสียภาษี เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่มีรายได้ เงินภาษีทุกบาททุกสตางค์นำไปสู่การพัฒนาประเทศของเรา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark