ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : คลี่ปมขบวนการหลอกซื้อที่ดินทิพย์ พบก่อคดีอื้อ จนท.ร่วมด้วย?

ข่าวภาคค่ำ - เรื่องราวขบวนการหลอกขายที่ดิน ซึ่งมีผู้เสียหายกว่า 400 คน ที่มีการนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดมีข้อมูลว่าผู้ต้องหาที่ผู้เสียหายทยอยแจ้งความเอาผิด เคยถูกจับกุมและหนีคดี ก่อนจะประกาศขายที่ดินทิพย์ รวมถึงประเด็นข้อสังเกต ที่อาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกระทำผิด ติดตามกับคุณมะลิ แซ่ฉิ่น ในคอลัมน์หมายเลข 7

คำยืนยันเรื่องการโอนสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งมีการรังวัดแบ่งแปลงขายชัดเจนจากเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจ ที่ทำให้ผู้เสียหายมั่นใจ และตัดสินใจโอนเงินก้อนที่มีอยู่ซื้อที่ดิน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี เพื่อหวังจะอยู่อาศัยในบั้นปลายของชีวิต แต่สุดท้ายก็ต้องแทบล้มทั้งยืน เมื่อมาทราบในภายหลังว่าตนเองตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกขายที่ดิน ซ้ำยังโดนเจ้าของที่ดินตัวจริงแจ้งความข้อหาบุกรุก ซึ่งนอกจากพวกเขาแล้วยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนหลายร้อยคนที่หลงเชื่อ และเวลานี้ตัดสินใจเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อเอาผิดกับผู้ขายโฉนดที่ดินทิพย์แล้ว จำนวน 73 คน

มีการตั้งข้อสังเกตว่า กลไกการหลอกลวงครั้งนี้อาจทำกันเป็นขบวนการ เริ่มตั้งแต่การแอบอ้างเป็นเจ้าของทรัพย์ นำมาโพสต์ขายบนโซเชียล จัดเจ้าหน้าที่พาผู้สนใจลงดูพื้นที่ และล่าสุดยังพบข้อมูลว่าเพิ่งมีการจดทะเบียนบริษัทเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากผู้เสียหายทยอยเอาเรื่อง เนื่องจากไม่สามารถขอบ้านเลขที่เพื่อขอสาธารณูปโภคได้ตามเงื่อนไข และอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐสมรู้ร่วมคิดด้วยหรือไม่ ซึ่งตำรวจกำลังสืบสวนเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง

นอกจากร้องทุกข์กล่าวโทษอย่างเป็นทางการ รวมถึงการแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาแล้ว ตำรวจจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ง. ตรวจสอบถึงเส้นทางการเงินของผู้ต้องหารายนี้ด้วย หลังมีข้อมูลว่าผู้ต้องหารายนี้เคยถูกจับกุม และหนีคดีมาอยู่ในพื้นที่ ก่อนจะประกาศขายที่ดินทิพย์

ส่วนผู้เสียหาย หลังพบกับเรื่องราวที่ทำเอาเข่าอ่อน พวกเขาก็ได้แต่หวังว่าการเปิดโปงกลไกการหลอกลวงที่ทำเป็นขบวนการแบบนี้จะพอเป็นตัวอย่างให้กับอีกหลายชีวิตในสังคมที่ตัดสินใจจะเป็นเจ้าของทรัพย์สินในช่วงบั้นปลายชีวิต ไตร่ตรองสักนิด ตรวจสอบให้ลึก ยอมเสียเวลาดีกว่าเสียทั้งใจเสียทั้งเงิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark