ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวเชียงรายสุดทน ทวงถามผู้ว่าฯ ปัญหาฝุ่นพิษ

เช้านี้ที่หมอชิต - ประชาชนชาวเชียงรายทุกภาคส่วน ทั้งพระสงฆ์ แพทย์ พยาบาล ทนไม่ไหว ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทวงถามปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ปกคลุมมานานกว่า 2 เดือน

ที่ประชาชนชาวเชียงราย ซึ่งรวมตัวกันในชื่อ กลุ่มสโม๊คส์ กอน (Smoke's Gone) มีทั้งพระสงฆ์ แพทย์ พยาบาล และประชาชนทั่วไปในจังหวัด ได้รวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ที่มีผลกระทบกับประชาชนมานานนับเดือน

แพทย์หญิงวรรัตน อิ่มสงวน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรแพทย์โรคปอด โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ระบุว่า ผลกระทบจากการสูดดมฝุ่นควัน PM2.5 กำลังกลายเป็นวิกฤตทางสุขภาพ ซึ่งหากไม่แก้ไข ประชาชนชาวเชียงรายจะมีอายุสั้นลงถึง 4 ปี เด็กเล็กสมองจะไม่พัฒนา ในระยะยาวผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นจนล้นโรงพยาบาล เพราะฝุ่นควันที่สูดดมเข้าไปในร่างกาย จากนั้นจะไปอยู่ในกระแสเลือด และจะไปอยู่ในทุกส่วนของร่างกาย ชาวเชียงรายจึงไม่สมควรต้องทนกับปัญหานี้

จากนั้นประชาชนชาวเชียงรายได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยมี นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมารับแทน เพื่อขอทราบรายละเอียดการจัดการต่อปัญหาฝุ่นละออง PM2.5

ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ชี้แจงถึงแผนงานและความคืบหน้าในการจัดการปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ว่าได้ทำอะไรไปบ้าง โดยเฉพาะการกวดขันจับกุมผู้ลักลอบเผาป่า

ทั้งนี้ทางกลุ่ม Smoke's Gone ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะสรุปว่าทางกลุ่มจะมีการประสานงาน ติดตามความคืบหน้ากับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก่อนจะแยกย้ายกันไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark