ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ฮีทสโตรกอาการเป็นอย่างไร เตือน! ช่วงหน้าร้อน อย่าชะล่าใจ วูบไปอาจจะเป็นรายต่อไป


ช่วงนี้อากาศร้อน ต้องระมัดระวังให้มากเรื่องของสุขภาพ ซึ่งทาง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หนึ่งปัญหาสุขภาพในช่วงหน้าร้อนนี้ คือ โรคลมแดด หรือฮีทสโตรก เนื่องจากคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 41 องศาเซลเซียส โดยอาการที่เป็นสัญญาณเตือนของโรคลมแดด คือ อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ไม่มีเหงื่อออก ผิวหนังแดง ร้อน แห้ง ชีพจรเต้นเร็วและแรง สับสน กระวนกระวาย พูดไม่รู้เรื่อง ชัก ซึมลงและหมดสติ

สรุปอาการของโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก

- อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ (สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส)
- ไม่มีเหงื่อออก หรือเหงื่อออกมากผิดปกติ
- ผิวหนังแดง ร้อน แห้ง
- ชีพจรเต้นเร็วและแรง
- สับสน กระวนกระวาย พูดไม่รู้เรื่อง
- ชัก
- ซึมลง หมดสติ

ทั้งนี้การป้องกันสามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในวันที่อากาศร้อนจัด ดื่มน้ำให้มากขึ้นโดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ หากออกกำลังกายหรือทำงานใช้แรงควรดื่มน้ำ 2-4 แก้วทุกชั่วโมง สวมเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา และระบายความร้อนได้ดี หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือมีปริมาณน้ำตาลสูง

เนื่องจากจะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ง่าย ส่วนและกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ควรให้อยู่ในห้องที่อากาศระบายได้ดี และไม่ควรปล่อยให้เด็กหรือคนชราอยู่ในรถที่ปิดสนิทตามลำพัง

สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้นำตัวผู้ป่วยเข้ามาในที่ร่ม จัดให้นอนราบและยกเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าให้หลวม และรีบลดอุณหภูมิร่างกายของผู้ป่วยให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด โดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งเช็ดตามตัว ซอกคอ รักแร้ และศีรษะ ร่วมกับใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน

ทั้งนี้ไม่ควรใช้ผ้าเปียกคลุมตัวเนื่องจากจะทำให้ขัดขวางการระเหยของน้ำออกจากร่างกาย หากผู้ป่วยยังไม่ได้สติ ให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark