ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จนท.เขตบางรัก ทุจริตเอื้อบัตรสีชมพู เอี่ยวขบวนการจ้างอุ้มบุญ

ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจเตรียมออกหมายจับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางรัก หลังพบข้อมูลร่วมกันทุจริตออกบัตรชมพูให้กับกลุ่มคนจีน เรื่องนี้เป็นความคืบหน้า หลังจากคอลัมน์หมายเลข 7 นำเสนอขบวนการจ้างอุ้มบุญ ซึ่งขยายผลมาจากผู้ต้องหาชาวจีนที่ถูกอุ้มไปเรียกค่าไถ่ ติดตามกับ คุณมะลิ แซ่ฉิ่น

อาคารย่านสีลม ที่ภายในถูกดัดแปลงเป็นห้องพัก ตกแต่งเรียบง่าย มียาบำรุงซุกซ่อนอยู่ตามลิ้นชัก เป็นเป้าหมายสำคัญที่ผู้ต้องหาชาวจีนถูกอุ้มไปเรียกค่าไถที่จังหวัดชลบุรี ได้ให้เบาะแสว่าเป็นแหล่งซื้อขายบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย หรือ บัตรชมพู ซึ่งชาวจีนเข้ามาใช้บริการเพื่อนำบัตรไปไว้ใช้แสดงตบตาเจ้าหน้าที่ เวลาถูกเรียกตรวจค้น

นอกจากนี้ ที่นี่ยังให้บริการรับทำเอกสารราชการปลอม รวมถึงรับจ้างจัดหาหญิงไทยมาอุ้มบุญให้กับชาวจีนที่มีบุตรยาก หรืออยากย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ในประเทศไทย

ในขณะที่เจ้าของบริษัทที่ถูกกล่าวหาและถูกตำรวจควบคุมตัว ยังให้การปฏิเสธ

ตามหลักเกณฑ์แล้ว การได้มาซึ่งบัตรชมพู นายทะเบียนจะออกให้กับคนที่ไร้สัญชาติไทย แต่มีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทย โดยจะต้องมีหลักฐานยืนยัน และมีการเซ็นรับรองการเข้าเมืองแบบถูกกฎหมาย

เช่นเดียวกับการตรวจค้นคลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการมีบุตรยาก ย่านพระรามเก้า ซึ่งพบข้อมูลรายชื่อของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีนเป็นจำนวนมากมาใช้บริการ จนตำรวจเชื่อมั่นว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับขบวนการอุ้มบุญ

โดยเรื่องนี้ยังโยงไปหาบุคคลสำคัญระดับหม่อมราชวงศ์ นามสกุลดัง และบุตรชายของอดีตอธิบดีกรมการปกครอง แต่ต่อมาก็มีการตั้งโต๊ะแถลงยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็น หรือร่วมกระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา 

ปัญหาชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยประเทศไทยเป็นฐานในการบ่มเพาะการกระทำความผิดต่าง ๆ จะสามารถจัดการได้อย่างทะลุปรุโปร่ง หรือกลายเป็นการเหยียบตอ สุดท้ายแล้วทั้งหมดนี้ ยังต้องติดตามกันต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark