ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในเกาหลีใต้

ประเด็นเด็ด 7 สี - อาหารที่รับประทานง่าย ๆ ถูกใจใครหลายคน อย่าง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สร้างรายได้แต่ละปีมหาศาลทีเดียว ติดตามเรื่องนี้จากประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ช่วงนี้ ตลาดเกาหลีใต้ ชื่นชอบ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยเรามาก ที่สำคัญไม่ใช่ว่านิยมเป็นอาหารว่าง แต่นิยมบริโภคเป็นอาหารหลัก และเน้นวางจำหน่ายในไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วไปอีกด้วย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้เป้าส่งออก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เจาะตลาดเกาหลีใต้ ทั้งรสต้มยำกุ้ง รสผัดไทย รสปูผัดผงกะหรี่ เหล่านี้มีโอกาสสูง ผู้ประกอบการควรเพิ่มปริมาณสินค้าให้มากขึ้น เป็นถือเป็นช่วงนาทีทองของตลาดเลยทีเดียว

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย ที่มีโอกาสในการขยายตลาดเกาหลี มีแนวโน้มขยายตัวได้สูง โดยเฉพาะรสชาติเผ็ด และรสชาติของอาหารไทย ไม่ว่าจะรสต้มยำกุ้ง หรือ ผัดไทย หรืออาจจะพัฒนารสชาติใหม่ ๆ ที่น่าจะเป็นที่นิยมในตลาดเกาหลี เช่น ปูผัดผงกะหรี่ เพราะสินค้ามีจุดเด่น และสร้างความแตกต่างในตลาดเกาหลีได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการผลิตควรเพิ่มปริมาณในซองให้มากขึ้น เพราะชาวเกาหลีบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลัก ไม่ใช่แค่อาหารว่าง

ส่วนช่องทางจำหน่าย ปัจจุบันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดได้แล้ว สามารถหาซื้อได้ตามไฮเปอร์มาร์เก็ตของเกาหลี และมีสินค้า เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเส้นหมี่ขาว ทั้งในรูปแบบซองและรูปแบบถ้วย

มาดูตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของเกาหลีโดยรวมกัน ถือว่าตลาดมีการเติบโตอย่างมาก แต่ยังมีปริมาณการนำเข้าไม่มากนัก โดยสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนำเข้าของเกาหลีส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าของญี่ปุ่นและจีน ส่วนสินค้าจากไทยอยู่ในอันดับที่ 3 ของมูลค่าการนำเข้า อย่างปีที่แล้ว เกาหลีใต้นำเข้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากไทยประมาณ 1.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 57.1% แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยก็มีโอกาส โดยพิจารณาเน้นการบุกตลาดให้มากขึ้น เน้นรสชาติที่เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมในเกาหลี อาจจะต้องปรับปริมาณต่อซองให้เพิ่มขึ้น เพื่อเหมาะกับการบริโภคของชาวเกาหลีใต้ นอกจากนี้ เนื่องจากเทรนด์การสนใจในสุขภาพเพิ่มขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้บริโภคชาวเกาหลีจำนวนมากเลือกที่จะบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ลดโซเดียม และเลือกบะหมี่ชนิดที่ไม่ผ่านการทอด หรือ Non-fried ผู้ประกอบการไทยจึงอาจจะผลิตและส่งออกสินค้าบะหมี่เพื่อสุขภาพ และติดตามกระแสความนิยมต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

ก่อนจะลากันไป สรุปให้แบบนี้ว่า การจะทำตลาดให้ประสบความสำเร็จ สำหรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตอนนี้ คือสร้างความแปลกใหม่ให้สินค้า และศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อผลิตสินค้าให้ตรงตามต้องการ และที่ลืมไม่ได้คือการพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายเป็นการจำหน่ายเหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ผลิต ผู้ส่งออกควรให้ความสำคัญ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark