ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : สายการบินพร้อมสยายปีก รับการท่องเที่ยวฟื้น

ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลาย ผู้ประกอบการต่างก็หันกลับมาเพิ่มทุนธุรกิจ เพื่อต่อยอดให้เกิดผลกำไร โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวซึ่งกำลังฟื้นตัว วันนี้ คุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ พาไปดูธุรกิจการบินที่กำลังคึกคักจากอานิสงส์การท่องเที่ยว

หลังจากเปิดประเทศ ธุรกิจการบินทั่วโลกก็เริ่มตื่นตัว รับการท่องเที่ยว และคาดว่า ธุรกิจการบิน คงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังจะกลับมามีกำไรอีกครั้งในปีนี้ ช่วงนี้เราก็จะเห็นข่าวการเปิดเส้นทางการบินเพิ่ม การรับสมัครลูกเรือ รวมทั้งการเปิดสายการบินใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้งในไทยและต่างประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้ สายการบินแห่งชาติอย่าง การบินไทย เพิ่งเปิดรับสมัครลูกเรือเพิ่ม เพื่อขยายฝูงบิน รองรับเส้นทางการบินใหม่ ๆ มีผู้สนใจจำนวนไม่น้อย รวมทั้งการเปิดสายการบินใหม่ของอดีตเจ้าของสายการบินโลวคอส ที่กลับมาลุยธุรกิจเดิมอีกครั้ง โดยวางแผนแบบระมัดระวัง ขยายธุรกิจตามความต้องการของตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไป

จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ธุรกิจสายการบินถือว่าตัวหลักที่จะเพิ่มเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าด้านการตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. คาดว่าปีนี้การท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาอย่างน้อย 80% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีนักท่องเที่ยวปีละ 40 ล้านคน ซึ่งการเพิ่มความถี่ เที่ยวบิน หรือการเปิดเส้นทางบินใหม่ ๆ เชื่อว่านักท่องเที่ยว 25 ล้านคน เป็นไปได้อย่างแน่นอน

ด้าน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA คาดว่าปี 2566 อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะกลับมาทำกำไรได้ กว่า 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากจำนวนผู้โดยสาร มากกว่า 4,000 ล้านคน ถือเป็นการกลับทำกำไรอีกครั้งในรอบ 3 ปีกว่า ๆ

สำหรับธุรกิจสายการบินในไทย นักวิเคราะห์ประเมินว่าผลประกอบการที่เคยขาดทุนหลักพันล้านบาท ก็จะกลับมามีกำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาทเช่นกัน สอดรับไปตามตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นต่อเนื่องจากช่วงไฮซีซัน และจะยิ่งดีขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง อย่างที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. คาดการณ์ไว้ว่าปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยราว 30 ล้านคน เป็นคนจีนประมาณ 7-8 ล้านคน ซึ่งขยับมาใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด-19 ที่อยู่ประมาณ 11 ล้านคนต่อปี

การท่องเที่ยวทั่วโลกกำลังขยายตัว ธุรกิจบริการและการท่องเที่ยวต่างตื่นตัว ถือเป็นสัญญาณที่ดีของอุตสาหกรรมการบิน ที่จะกลับมาผงาดและแข็งแกร่งได้อีกครั้ง แต่จะว่าไปแล้วเรื่องราคาตั๋วเครื่องบินนี่ก็ยังเป็นปัญหาที่ผู้โดยสารต่างหนักใจ หากเป็นไปได้ฝากพิจารณาลดราคาลงหน่อยก็น่าจะดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark