ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คำสารภาพของจ่าสิบโท เขมรัตน์ แฮ็กเกอร์ 9near

เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นเวลาหนึ่งเดือนพอดี ที่จ่าสิบโท เขมรัตน์ ผู้ที่ใช้ชื่อ "9near" ประกาศขายรายชื่อคนไทย 55 ล้านรายชื่อ ซึ่งสุดท้าย เมื่อมอบตัว ก็ปฏิเสธไม่ได้แฮ็กข้อมูล เป็นการซื้อข้อมูลมาจากดาร์กเว็บ พร้อมขอโทษคนไทยที่ทำให้ตื่นตระหนก

เมื่อวานนี้ มีช่วงสั้น ๆ ที่จ่าสิบโท เขมรัตน์ บุญช่วย หรือ แฮ็กเกอร์ 9near ยอมพูดกับสื่อมวลชนที่ไปติดตามทำข่าว ระหว่างที่ตำรวจไซเบอร์นำตัวกลับจากค้นห้องพักที่กรมการขนส่งทหารบก โดยเขาบอกเพียงสั้น ๆ ว่าขอโทษคนไทยทุกคนที่ทำให้ตื่นตระหนก และยืนยันยังไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลที่มีอยู่

จ่าสิบโท เขมรัตน์ รับราชการมา 10 ปี ใช้วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. สอบเข้ารับราชการ บรรจุในสังกัดกรมขนส่งทหารบก หรือ ขส.ทบ. ก่อนที่จะเรียนต่อปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นพลขับทดลองรถ เวลาที่มีรถมาซ่อมบำรุง

คำรับสารภาพของเขาจากการสอบสวน ระบุว่า จุดเริ่มที่เกิดขึ้นมาจากการที่เขา เข้าไปพบข้อมูลส่วนบุคคลของเขาในเว็บไซต์ Breached.vc ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีการประกาศขายข้อมูลส่วนบุคคล จึงสั่งซื้อข้อมูล และเมื่อตรวจสอบพบว่า มีรายชื่อข้อมูลส่วนบุคคลของคนในครอบครัวเขา 5 รายชื่อ รวมทั้งมีรายชื่อบุคคลมีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเห็นว่า มีข้อมูลหลุดออกมาจริง แต่ไม่มีหน่วยงานใด หรือใครที่จะออกมายอมรับหรือแก้ไข จนกระทั่งต้นเดือนมีนาคม จึงวางแผนที่จะสร้างกระแสเพื่อเรียกแขกจากเรื่องนี้ เพื่อจุดประเด็นให้มีคนสนใจ โดยเริ่มจากการสมัครเว็บ เพื่อส่งเอสเอ็มเอส แจ้งเตือนเรื่องดังกล่าว และซื้อซิมโทรศัพท์ มาจำนวน 10 เลขหมาย ก่อนทดลองส่งข้อความเข้าไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ซื้อมา เมื่อทดลองสำเร็จ จึงกระจายข้อความไปยังบุคคลอื่นตามฐานข้อมูลที่เขามี

ทั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่ปล่อยข้อมูล และไม่อยากให้สังคมมองทหารเสื่อมเสีย แต่อยากให้สังคมตระหนักว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล แต่เจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานกลับไม่แก้ไข และอยากให้รู้ว่ามีข้อมูลหลุดอยู่จริง จึงได้ทำไป ภายหลังทราบว่า ถูกออกหมายจับ จึงหลบหนีไปบ้านเกิด ที่จังหวัดเชียงราย ส่วนคอมพิวเตอร์ ยังคงอยู่ในห้องเก็บของในห้องพัก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ไปกบดานที่บ้านพัก ต้นสังกัดประสานให้มารายงานตัว ก่อนจะเข้ามามอบตัวกับทางตำรวจ ซึ่งไม่ทราบมาก่อนว่าถูกพักราชการ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Drama-addict

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark