ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 13 เมษายน วันผู้สูงอายุแห่งชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ 13 เมษายน ของทุกปีถือเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่ทุกคนจะร่วมกันแสดงความกตัญญูต่อญาติผู้ใหญ่ เพราะผู้สูงอายุเปรียบเสมือนร่มโพธิ์ ร่มไทรที่พักใจของทุกคนในครอบครัว ส่วนจะมีกิจกรรมอะไรบ้างไปติดตามพร้อม ๆ กัน ใน วันนี้มีอะไร

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้ลูกหลานส่วนใหญ่ต้องจากถิ่นฐานบ้านเกิดเพื่อเข้ามาทำงานในเมืองหลวง ดังนั้นเมื่อถึงเทศกาลวันหยุดยาว ทุกคนจึงตั้งใจเดินทางกลับบ้านไปกอดพ่อแม่ปู่ย่าตายาย โดยเฉพาะวันสงกรานต์ นอกจากการเล่นน้ำเพื่อความสนุกสนานแล้ว การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล ถือเป็นสิ่งที่สืบทอดต่อกันมา

รัฐบาลจึงเล็งเห็นความสำคัญจึงกำหนดให้ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญ และศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ

อย่างที่จังหวัดสุโขทัย มีการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด สร้างสุข ทุกพื้นที่ปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยและครอบครัว โดยมีพิธีมอบรางวัลยกย่อง ผู้สูงอายุแห่งชาติ พร้อมนำเหล่าข้าราชการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุที่มาร่วมงาน โดยปีนี้มีผู้อายุสูงสุดถึง 92 ปี ที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงเข้าร่วม นอกจากนี้ได้โบกสะบัดดอกลำดวน ดอกไม้สัญลักษณ์ผู้สูงอายุ ที่มีความหมายถึงความร่มเย็น มีอายุยืน ดอกสีเหลืองนวล กลิ่นหอม เปรียบเหมือนผู้ทรงวัยวุฒิที่คงคุณงามความดีให้ลูกหลานเป็นแบบอย่างสืบต่อไป

นอกจากการรดน้ำดำหัวแล้ว ยังมีกิจกรรมสำคัญในวันผู้สูงอายุมากมายทั้งการทำอาหารรับประทานร่วมกัน อย่างพร้อมหน้าพร้อมตาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะการได้นั่งล้อมวงกินข้าว พูดคุยกันก็ช่วยให้ผู้สูงอายุหายคิดถึงลูกหลานและสร้างรอยยิ้ม สานสัมพันธ์ครอบครัวให้แน่นแฟ้น บางครอบครัวใช้เวลานี้ออกไปท่องเที่ยวมีเวลาว่างอยู่ด้วยกัน เพื่อสร้างความสุขให้กับท่าน

แต่ที่ลืมไม่ได้เลยช่วงวันหยุดยาวที่ไม่อยู่บ้านหลายวันแบบนี้ สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อความปลอดภัยและป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นคืออย่าลืมสำรวจระบบ-อุปกรณ์ไฟฟ้า ภายในบ้าน หากชำรุดให้รีบเปลี่ยนใหม่เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นเมื่อไม่มีคนอยู่บ้าน ปิดสวิตช์ไฟ หรือปิดสะพานไฟฟ้าให้เรียบร้อย และปิดถังแก๊สหุงต้ม ตรวจสอบว่าไม่มีการรั่วซึม

รู้อย่างนี้แล้วเช็กให้ครบถ้วนก่อนออกเดินทางและปิดระบบไฟฟ้าทุกอย่าง สุดท้ายสิ่งที่ลืมไม่ได้เด็ดขาดคือ ปิดล็อคประตูบ้านหน้าต่างให้เรียบร้อยด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark