ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : สงกรานต์ 2566 ครึกครื้น เศรษฐกิจไทยเงินสะพัด

ประเด็นเด็ด 7 สี - ประเทศไทยห่างหายจากการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ไปนาน ปีนี้ทั่วประเทศกลับมาจัดงานใหญ่เต็มรูปแบบ หนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นกลับมา เป็นเม็ดเงินนับแสนล้านบาท ติดตามกับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

เรียกได้ว่าทุกพื้นที่พร้อมใจกันจัดงานเทศกาลสงกรานต์แบบเต็มรูปแบบ ครื้นเครงกันทั่วประเทศ และเมื่อเกิดการเดินทาง เกิดการจับจ่ายสินค้า แน่นอนว่าจะเกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยด้วย มีการคาดกันว่า สงกรานต์ปีนี้เงินสะพัดจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา เกือบ 2 หมื่นล้านบาท

เริ่มกันที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า คนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศราวๆ 5 ล้าน 1 แสนคน เพิ่มขึ้น 28.9%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นแรงขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากช่วง 2 เดือนแรกของปี

ซึ่งการเดินทางท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในพฤติกรรมการใช้จ่าย ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางแบบไปเช้า เย็นกลับ จังหวัดที่ได้รับความนิยม เช่น จังหวัดชลบุรี เพชรบุรี ระยอง

มาดูฝั่งศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า สงกรานต์ปีนี้คนไทยเตรียมเงินไว้ท่องเที่ยวในประเทศเฉลี่ยคนละ 7,091 บาท คาดว่าทำให้เม็ดเงินสะพัด ได้กว่า 125,000 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีเม็ดเงินสะพัดเพียง 106,772 ล้านบาท เรียกว่าเพิ่มขึ้นกว่า 18,431 ล้านบาท

ไปดูบรรยากาศตามห้างร้าน พบว่าผู้ประกอบการต่าง ๆ ก็เติมสินค้าเต็มชั้นวาง ไม่ว่าจะของกินของใช้ อาหารเครื่องดื่ม ซึ่งสินค้าขายดีช่วงนี้ก็จะเป็นพวกอาหารสด ผัก ผลไม้ ขนม ของฝาก ขาดไม่ได้ก็พวกอุปกรณ์สงกรานต์ และยังพบว่า ปีนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าขายดีมากเป็นพิเศษ ทั้งพัดลม เครื่องปรับอากาศ ยอดขายโตประมาณ 30% กรมการค้าภายในต้องลงมาดูแล โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการจัดพื้นที่ลดราคาสินค้า และจำหน่ายสินค้าด้วยความเป็นธรรม

เฉพาะภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนช่วงสงกรานต์นี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark