ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งดับไฟป่า ลามไหม้ดอยจระเข้ จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดเชียงราย ไฟป่าบนดอยจระเข้ยังน่าเป็นห่วง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านอาสาดับไฟป่าเร่งขยายแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามวงกว้างขณะที่สาธารณสุขจังหวัดออกมาชี้แจงไฟไหม้ใกล้โรงพยาบาลแม่จัน ไม่อยู่ในระยะอันตราย มีแผนควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ไม่กระทบผู้ป่วยแน่นอน

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สนธิกำลังร่วมฝ่ายปกครองอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย และราษฎรอาสาดับไฟป่า ระดมกำลังกว่า 150 คน เดินเท้าเข้าจุดไฟไหม้ป่าดอยจระเข้ บริเวณหัวดอย ใกล้กับจุดชมวิวของอำเภอแม่จัน เพื่อควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามและขยายวงกว้าง โดยไฟยังคงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีต้นไผ่อยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเศษกิ่งไม้ใบไม้แห้งสะสมอยู่จำนวนมาก เป็นเชื้อไฟอย่างดี

สิ่งที่ทีมดับไฟป่าสามารถทำได้ดีที่สุดตอนนี้ก็คือ พยายามดับไฟในจุดที่อยู่ติดกับแนวกันไฟให้ได้มากที่สุด จากนั้นเร่งพัฒนาขยายแนวกันไฟเดิมให้มีขนาดกว้างมากยิ่งขึ้น เพราะไฟไหม้กอไผ่บางครั้งสามารถระเบิดให้สะเก็ดไฟไปได้ไกลนับ 100 เมตร หากแนวกันไฟไม่กว้างพอ มีโอกาสที่สะเก็ดไฟจะกระเด็นข้ามแนวกันไฟแล้วลามไปไหม้ในผืนป่าข้างเคียงได้   

ส่วนกรณีมีกระแสในโซเชียล แสดงความเป็นห่วงว่า ไฟป่าบนดอยจระเข้ จะส่งผลกระทบกับผู้ป่วยโดยเฉพาะเด็กแรกเกิดในโรงพยาบาลแม่จัน ซึ่งห่างจากจุดไฟป่าเพียง 1.5 กิโลเมตรนั้น ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ชี้แจงว่าโรงพยาบาลแม่จันอยู่ในระยะที่ปลอดภัยและมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงมีการจัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น และเพิ่มเครื่องฟอกอากาศในหอผู้ป่วยให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ทั้งนี้หากเกิดเหตุฉุกเฉินได้เตรียมแผนส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงรายไว้แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark