ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่นกน้อย เสียงอิสาน เปิดใจเศร้า สิ้น พ่อหลอด จ.อุดรธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - วงการหมอลำเศร้าเมื่อ "พ่อหลอด" ผู้ก่อตั้งคณะหมอลำ "เสียงอิสาน" สามีแม่นกน้อย อุไรพร เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 71 ปี

เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) เพจเฟซบุ๊ก หมอลำเสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร ได้โพสต์ข่าวเศร้าถึงการจากไปของ นายมัยกิจ ฉิมหลวง หรือพ่อหลอด อายุ 71 ปีซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศภายในบ้านหนองใส ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านพักหมอลำเสียงอิสาน เต็มไปด้วยความเศร้า แม่นกน้อยได้จัดเตรียมงาน โดยใช้ดอกไม้สีขาวประดับหน้าหีบศพ และใช้รูปพ่อหลอดสมัยเป็นนักจัดรายการวิทยุที่โด่งดัง ที่หลายคนคุ้นกับชื่อ "อาวทิดหลอด" ตั้งหน้าหีบศพ

นางอุไร ฉิมหลวง หรือแม่นกน้อย เล่าให้ผู้สื่อข่าวของเราฟังว่า พ่อหลอดเป็นคนดื้อไม่ค่อยยอมไปโรงพยาบาล ที่ผ่านมาล้มป่วยด้วยหลายโรครุมเร้าและได้รับการรักษามาเป็นระยะเวลานาน ช่วง ธันวาคม - มกราคมที่ผ่านมา เริ่มมีอาการป่วย โดยมีโรคเบาหวานเป็นโรคหลัก สำหรับอาการป่วยรอบนี้ถือว่าหนัก โดยช่วงนั้นแม่นกน้อยออกทัวร์คอนเสิร์ต ส่วนพ่อหลอดก็รักษาตัวอยู่ที่บ้าน มีแม่บ้านช่วยดูแล โดยอาการล่าสุดพ่อหลอดเป็นแผลที่นิ้วก้อยเท้าขวาและติดเชื้อ หมอจึงตัดนิ้วก้อยทิ้ง แต่แผลลุกลาม หมอตัดนิ้วเท้าขวาทั้งหมด แต่อาการไม่ดีขึ้นหลังจากนั้นต้องนอนยาวทำให้ระบบภายในรวนไปหมดกระทั่งวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลวัฒนา

ต่อจากนั้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ ได้บอลลูนเส้นเลือดหัวใจ แต่เลือดไม่ไปเลี้ยงแผล แผลติดเชื้อ ปอดติดเชื้อ มีอาการดื้อยา ความดันตก ต้องใส่ท่อหายใจ ฟอกไต หมอรักษาไปตามอาการ

พ่อหลอดรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลหลายวันและรบเร้าให้พากลับบ้าน จนวันวันที่ 11 เมษายน ตนจึงตัดสินใจพาพ่อหลอดกลับบ้าน และในวันที่ 12 เมษายน เวลา 17.38 น. พ่อหลอดก็จากไปอย่างสงบ

อย่างไรก็ตามแม่นกน้อยเล่าทั้งน้ำตาว่าตนและพ่อหลอดครองรักกันมานานถึง 48 ปี เท่ากับอายุวงเสียงอิสาน พ่อหลอดรักองค์กร สู้แบบมีเป้าหมาย ถึงล้มลุกคลุกคลานหลายครั้ง ก็สู้ตลอดไม่เคยทิ้งองค์กรสิ่งที่พ่อหลอดห่วงที่สุดคือ แม่นกน้อย วงเสียงอิสาน และสาเหตุที่พ่อไม่อยากรักษา ไม่อยากไปโรงพยาบาล เพราะเกรงว่าต้องเสียค่ารักษาเยอะมาก เป็นภาระของวงโดยหลังจากนี้แม่นกน้อยยืนยันว่าจะไม่มีการยุบวงแน่นอน

สำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ พิธีสวดอภิธรรมศพ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน การฌาปนกิจศพจะจัดขึ้นใน วันที่ 18 เมษายน และในวันที่ 19 เมษายน จะมีการทำบุญเก็บอัฐิ และมีมหรสพสมโภชน์คณะเสียงอิสานเต็มวง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark