ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กกต. แจงดูงานต่างประเทศ เตรียมพร้อมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

เช้านี้ที่หมอชิต - กกต. ชี้แจงกรณีเดินทางไปต่างประเทศ เป็นการไปดูงาน เพื่อตรวจความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร ยืนยัน ไม่เบียดบังเวลางาน

หลังจากที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปร้อง ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ การเดินทางไปต่างประเทศ ของกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นั้น สำนักงาน กกต. ออกเอกสารข่าวชี้แจงว่า เป็นการเดินทางไปตามคำเชิญของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อตรวจความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร เพราะแต่ละประเทศมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน เช่น กฎหมาย ลักษณะภูมิประเทศ ทั้งหมดก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนไทยในต่างแดนได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.จะทยอยกลับไทยในวันที่ 24 เมษายนนี้

ส่วนที่ กกต. ยังไม่ได้พิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ต้องรอให้พรรคการเมืองส่งรายละเอียดนโยบายมาให้ครบก่อน จึงจะพิจารณาได้ ซึ่งให้ส่งกลับภายในวันที่ 18 เมษายนนี้ ส่วนการขยายเวลาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หลังจากที่ระบบลงทะเบียนล่มนั้น สำนักงาน กกต.ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องขยายเวลา เพราะตรวจสอบแล้วระบบสามารถบันทึกข้อมูลผู้ที่ลงทะเบียนไว้ได้เกือบทั้งหมด

ด้านนายกรัฐมนตรี ย้ำให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกให้คนไทยในต่างแดน สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้อบรมเจ้าหน้าที่ของไทยทั่วโลก ถึงขั้นตอน และวิธีการต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจัดส่งบัตรเลือกตั้ง กลับมาให้ถึงไทย ภายในวันที่ 12 พฤษภาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark