ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 14 เมษายน วันครอบครัว

เช้านี้ที่หมอชิต - 14 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันครอบครัวแห่งชาติ ที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงสถาบันครอบครัว แม้จะเป็นหน่วยที่เล็กที่สุด แต่ก็มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ทั่วโลกต่างก็มีวันครอบครัว ที่กำหนดช่วงวันแตกต่างกันไป ติดตามรายละเอียดพร้อม ๆ กันในวันนี้มีอะไร

วันครอบครัวของไทย ตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือ วันปีใหม่ไทย เป็นช่วงเวลาที่พี่น้องคนไทยไม่ว่าจะย้ายถิ่นฐานไปทำงานอยู่ที่ไหน ก็มักจะพร้อมใจกันเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และไหว้ขอพรพ่อแม่ โดยใช้ช่วงเวลานี้ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จึงเป็นที่มาของการกำหนดให้วันสงกรานต์ตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวมีโอกาสพบปะกันอย่างสะดวกที่สุด

ทั้งนี้พื้นฐานครอบครัวที่ดีจะนำไปสู่สังคมที่ดี ซึ่งต้องปฏิบัติต่อกันอย่างเหมาะสมและถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรัก ความอบอุ่น และความเอื้ออาทรต่อกัน รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ดูแลช่วยเหลือเกื้อกูล ให้อภัยกันและกัน รวมถึงการมีกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีหลัก 5 อ. เพื่อปฏิบัติในครอบครัวง่าย ๆ อ.แรกคือ อ.อภัย ไม่นำเอาสิ่งที่ผิดพลาดมาพูดซ้ำเติม, อ.เอื้อเฟื้อ ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าคิดว่าเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง, อ.อารมณ์ขัน ลดความตึงเครียด, อ.อดทน อดกลั้น อดออม รู้จักเก็บเงินทองเพื่อแบ่งไว้ใช้ยามจำเป็น และ อ.สุดท้ายคือ อ.อบอุ่น เมื่อสมาชิกทุกคนรู้หน้าที่และบทบาทของตัวเองแล้ว ความอบอุ่นก็จะตามมาโดยปริยาย ดังคำขวัญวันครอบครัวที่ว่าสุขภาพจิตเริ่มต้นที่บ้านนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark