ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต.มอบ เงินรางวัล 100,000 - 1,000,000 บาท แจ้งทุจริตเลือกตั้ง

ข่าวภาคค่ำ - กกต.เตรียมให้รางวัลคนแจ้งเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมเผยจนถึงวันนี้มี 9 พรรคการเมืองจาก 70 พรรคแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียงแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดช่องทางการรับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง  ที่ต้องไม่มีเจตนาหรือจงใจกลั่นแกล้ง เพื่อทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสื่อมเสียหรือเสียหาย ต้องไม่แจ้งข้อความอันเป็นเท็จผ่าน สายด่วน กกต. 1444, แอปพลิเคชัน ตาสับปะรด, ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง, สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ที่แจ้งเบาะแสทุจริต จะมีเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท

รายงานข่าวจาก กกต.แจ้งว่า พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร สส. แบ่งเขต 70 พรรค และแบบบัญชีรายชื่อ 67 พรรค ใน 70 พรรค ทยอยแจ้งรายละเอียดตามมาตรา 57 แล้ว 9 พรรค โดย 5 พรรคส่งรายละเอียดนโยบายหาเสียงเรื่องการใช้เงินครบถ้วน ประกอบด้วยการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย

ส่วน 4 พรรคการเมืองที่มีการรายงานมา ยังมีรายละเอียดไม่ครบถ้วน กกต.ได้มีหนังสือแจ้งดำเนินการให้ครบถ้วน ขณะที่อีก 61 พรรคยังไม่แจ้งรายละเอียดใดมาเลย ซึ่งทุกพรรคต้องแจ้งมาภายใน 18 เมษายนนี้ มิเช่นนั้นต้องระวางโทษปรับ 5 แสนบาท และปรับ 10,000 บาท ทุกวัน ตลอดระยะเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

ส่วนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้คนไทยใน 66 ประเทศ กกต.ได้ส่งแล้ว โดยบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อใช้สีเขียว และบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตใช้สีม่วง

ขณะที่ผู้สมัครสส.แบ่งเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก ของพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นฟ้องศาลฎีกา หลัง ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตแจ้งว่าขาดคุณสมบัติ หรือเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้าม เพราะเป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark