ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ควบคุมไฟป่าดอยจระเข้ ไม่ให้ลามเข้าสำนักสงฆ์ จ.เชียงราย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่ยังระดมทุกภาคส่วน เข้าดับไฟป่าที่ลุกลามบนดอยจระเข้ รวมถึงพื้นที่อื่นจุดอื่น ๆ หลังพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่สภาพอากาศปิด ไม่สามารถนำอากาศยานขึ้นบินโปรยน้ำได้

ควบคุมไฟป่าดอยจระเข้ ไม่ให้ลามเข้าสำนักสงฆ์ จ.เชียงราย
ภาพมุมสูงจะเห็นไฟป่ายังคงลุกโชนบนดอยจระเข้ เขตรอยต่อระหว่างอำเภอเมืองเชียงราย และอำเภอแม่จัน ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันจังหวัดเชียงราย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดับไฟในจุดที่สามารถดับไฟได้ ส่วนจุดที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ ก็ได้ทำแนวกันไฟ ป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้าผืนป่าข้างเคียง รวมถึงสำนักสงฆ์สุวรรณคีรี บ้านบ่อทอง ตำบลท่าสุด อำเภอเมืองเชียงราย ล่าสุดสามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังส่งกำลังภาคพื้นดิน เดินเท้าเข้าปฏิบัติบัติภารกิจดับไฟป่า และเข้าไปเคลียร์แนวดำบนดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน, ไฟป่าพื้นที่ตำบลท่าก๊อ, ศรีถ้อย และเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย รวมทั้งพื้นที่ตำบลห้วยชมภู และตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย เนื่องจากตรวจพบจุดความร้อน ในพื้นที่ของจังหวัด มากถึง 106 จุด เพิ่มขึ้นจากวานนี้กว่าเท่าตัว 

ส่วนแผนปฏิบัติการของอากาศยานดับไฟป่าบนดอยสูงในวันนี้ ปรากฎว่ามีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเกือบตลอดทั้งวัน ทัศนวิสัยการมองเห็นต่ำ ทำให้ไม่สามารถนำอากาศยานขึ้นสนับสนุนโปรยน้ำดับไฟได้

ควบคุมไฟป่าดอยพระบาทได้แล้ว จ.ลำปาง
ส่วนภาพนี้เป็นไฟป่าที่ลุกไหม้อยู่บนยอดดอยพระบาท เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ทำให้ขับขี่สัญจรบนท้องถนนสายลำปาง-เด่นชัย แพร่ ใกล้สามแยกผาลาด-แม่เมาะ ผ่านหน้าศูนย์ราชการลำปางสามารถมองเห็นกลุ่มควันไฟที่ไหม้ป่าลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า อย่างชัดเจน

เช้านี้นายรณรงค์ เกิดนวล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า เปิดเผยว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ และกำลังกรมอุทยานฯ กว่า 80 นาย พร้อมนำอุปกรณ์เข้าไปดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงกลางดึก แต่เข้าถึงพื้นที่ยากลำบากเพราะเป็นเขาสูงชัน จึงทำได้แต่เพียงทำแนวกันไฟโดยรอบไม่ให้ขยายวงกว้าง ล่าสุดควบคุมไฟได้แล้วบางส่วน คาดว่าช่วงเย็นนี้จะสามารถเข้าดับไฟได้สำเร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark