ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์โควิด-19 เพิ่ม 2.5 เท่าหลังสงกรานต์

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์โควิด-19 เพิ่มขึ้น 2.5 เท่า จากช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ สัปดาห์นี้ พบผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล 435 คน

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 วันที่ 9-15 เมษายน 2566 พบผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษาในโรงพยาบาล 435 คน เฉลี่ยวันละ 62 คน โดยมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนักปอดอักเสบ 30 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 19 คน เพิ่มขึ้นเช่นกัน และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มี 2 คน 

ส่วนกรณีโควิดสายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 ในไทย พบแล้ว 6 คน สายพันธุ์นี้ ติดต่อง่าย แต่ยังไม่พบว่า อาการรุนแรงขึ้น

ขณะที่นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ ผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาล ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ส่วนคนทั่วไป หลังสงกรานต์ เฝ้าระวังสังเกตอาการ 7 วัน ถ้ามีไข้ เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ ให้ตรวจ ATK และไม่ควรใกล้ชิดกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง แต่ถ้าจำเป็นให้สวมหน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อ และล้างมือบ่อย ๆ

ขณะที่ กทม.เตรียมพร้อมมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 ระลอกใหม่หลังสงกรานต์ กรณีที่ตรวจ ATK พบติดเชื้อ ให้ไปรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ์

กรุงเทพมหานคร ให้โรงพยาบาลในสังกัด 11 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง เตรียมยา เวชภัณฑ์ และระบบการรักษาพยาบาล รองรับ ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark