ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : เช็กจุดวันไหลสงกรานต์ เปียกต่อไม่รอแล้วนะ

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ วันนี้จะชวนไปเล่นน้ำกันแบบต่อเนื่อง กับงานวันไหล หรือประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล ซึ่งเป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ไทยหลังสงกรานต์ของภาคตะวันออก และบางจังหวัดในภาคกลาง ส่วนวันไหลจะมีที่มาอย่างไร และในปีนี้มีสถานที่ไหนจัดงานบ้าง ไปเช็กอินพร้อมๆกันในวันนี้มีอะไรค่ะ 

เทศกาลวันสงกรานต์ไม่ได้มีแค่วันที่ 13-15 เมษายน เท่านั้น แต่บางพื้นที่ยังมีประเพณีเล่นน้ำกันแบบต่อเนื่อง หรือที่เรียกว่า วันไหล แต่เดิมเรียกว่าประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล เป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ที่นิยมปฏิบัติต่อ ๆ กันมาในภาคตะวันออกและเขตภาคกลางบางจังหวัดที่ติดทะเล ซึ่งจะกำหนดหลังวันสงกรานต์ช่วงวันที่ 17-18 เมษายน ของทุกปี

วันไหล เดิมทีเรียกว่าประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล ชาวบ้านจะร่วมกันขนทรายตามชายหาดเข้าวัด เพื่อก่อสร้างเจดีย์ และปรับปรุงซ่อมแซมตัววัด จนเป็นที่มาของประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล แต่ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป หลายวัดไม่จำเป็นต้องใช้ทรายขนาดนั้นแล้ว ทำให้งานก่อพระทรายน้ำไหลจางหายไป เหลือแค่ประเพณีวันไหล แต่คงความสนุกสนานความรื่นเริงไว้เหมือนเดิม และจัดต่อเนื่องสืบทอดกันมา

ในส่วนของกิจกรรมวันไหล แต่ละพื้นที่จะมีทั้งการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง สรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย การแสดงประเพณีกองข้าวนาเกลือ และการประกวดนางสงกรานต์ 

วันไหลวันแรกของแต่ละพื้นที่คึกคักไม่แพ้กัน อย่างเพจ ที่นี่ชลบุรี โพสต์ภาพความหนาแน่นของการจราจรวันไหลบางแสน มีวัยรุ่นและประชาชนขับขี่รถจักรยานยนต์ และนำถังน้ำขึ้นหลังรถกระบะ มาร่วมกันเล่นสงกรานต์กันเต็มพื้นที่ ขณะที่วันไหลสัตหีบ บนถนนภายนอกวัด วัยรุ่นนับพันแห่เล่นน้ำสงกรานต์ เต็มท้องถนนรถติดยาวกว่า 3 กิโลเมตร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

สำหรับ วันไหลชลบุรีและบางแสน จัดงานไปจนถึงวันที่ 23 เมษายน ใน 5 พื้นที่ ขณะที่วันไหลปลวกแดง จังหวัดระยอง จัดระหว่างวันที่ 16-17 เมษายน และงานสงกรานต์พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จัดวันที่ 21-23 เมษายน ซึ่งเป็นการสืบทอดประเพณีสงกรานต์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมของชาวมอญรามัญ มีการละเล่นมากมายทั้งการละเล่นสะบ้ารามัญ การแสดงแสงสีทะแยมอญ และชมการละเล่นพื้นเมืองสะบ้ารามัญ

อยู่ใกล้ที่ไหนก็เลือกไปไหลกันที่นั้นได้เลย ที่สำคัญต้องมีเล่นน้ำอย่างมีสติ ขับขี่ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark