ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวโซเชียล จี้ปรับปรุง หมอชิต ครั้งใหญ่

ข่าวสังคม 17 เมษายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังชาวโซเชียล ติดแฮชแท็ก หมอชิต ชวนกันส่งต่อหรือแชร์ความรู้สึก เมื่อได้เข้าใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือ หมอชิต ที่หลาย ๆ คนต่างหวาดผวาในมุมมืดของหมอชิต กระทั่งขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ หลายคนก็รู้สึกไม่ต่างจากชาวโซเชียล

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยัง สถานีขนส่งกรุงเทพ หรือ หมอชิต บริเวณจุดที่พบจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อน มาขูดรีดค่าโดยสารจากประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ช่วงเช้ามืดก็ยังมีบรรดาวินเถื่อน ป้ายทะเบียนพื้นสีขาว จอดเรียงรายเป็นกลุ่ม ๆ ปักหลัก เมื่อประชาชนหรือผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดก้าวลงจากรถโดยสารเท่านั้น บุคคลเหล่านี้ ก็จะพยายามเข้าไปถึงตัว เพื่อยัดเยียดการให้บริการ

คราวนี้มาดูเสียงสะท้อนจากสื่อสังคมออนไลน์กันบ้าง เรื่องความไม่ปลอดภัยในการใช้บริการที่สถานีขนส่งหมอชิต ถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้าง กระทั่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เช่น "ถ้าเลือกได้ ใคร เมื่อยกมือให้ดูหน่อยสิ มีใครชอบสถานีขนส่งหมอชิตบ้างไหม มีใครไม่เดือดร้อน ไม่ขยะแขยงหรือรู้สึกสมเพช"

บางคนบอกว่า "จากเมือง ไปหมอชิตทุกครั้งผมรู้สึกเหมือนถูกขับไล่ จากชนบท เข้ากรุงคราใดมันมีเซนส์ที่สัมผัสได้ว่าเมืองใหญ่เมืองนี้เขาไม่ต้อนรับ" หลายคนบอกว่า ถ้าเลือกได้จะไม่เข้าไปใช้บริการ แม้กระทั่งห้องน้ำยังไม่กล้าเข้า

หลายคนถูกโขกค่าโดยสาร จากวินจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนที่เข้าประชิดตัว ตั้งแต่รถกำลังจอดที่ชานชาลา ผู้โดยสารบางคนเป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียว รู้สึกได้ถึงความไม่ปลอดภัย และมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ท่านหนึ่ง บอกว่า "ขยะแขยงทุกครั้งที่รู้ว่าต้องมาหมอชิต" พร้อมแนะเจ้าของพื้นที่ ถึงเวลาที่ต้องปฏิรูปการให้บริการครั้งใหญ่ เพื่อความปลอดภัย และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ให้สมกับเป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารของประเทศ

เรื่องนี้ ทีมข่าวสอบถามไปยังผู้บริหารบริษัทขนส่ง หรือ บขส. ทราบว่า หลาย ๆ พื้นที่ในสถานี เช่น ห้องน้ำ พื้นที่ฝั่งชานชาลาบางจุด เป็นพื้นที่ซึ่งมีผู้ดูแลเป็นการเฉพาะ หลังมีการประมูลบริหารจัดการพื้นที่ไปแล้ว หลังจากนี้จะมีการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสอดส่องดูแล ส่วนปัญหาวินจักรยานยนต์เถื่อน เดือนหน้าทาง บขส. จะเปิดให้มีการขออนุญาต วิ่งให้บริการแบบถูกต้องเฉพาะในพื้นที่รอบสถานีขนส่ง โดยจะมีการควบคุมราคาให้เป็นไปตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark