ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : Exclusive ไอติม พริษฐ์ เจาะลึกนโยบายยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้พรรคพลังประชารัฐจะมีสโลแกน ก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ดูเหมือนว่าพ่อหนุ่มเมืองสิงห์ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รองหัวหน้าพรรค จะมีนโยบายสู้สิบทิศเสียมากกว่า เพราะเอ่ยปากครั้งใดมักมีประเด็นตามมาเสมอ

ล่าสุด ไปไหว้อนุสาวรีย์วีรชนค่ายบางระจัน ก็ไม่วายกระทบกระเทียบไปยังนโยบายยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ที่ทางพรรคก้าวไกลกำลังรณรงค์กันอยู่ บอกว่า "ไม่อยากให้มีคนมารณรงค์หาเสียงให้เกิดความชังชาติ ลืมรากเหง้าของความเป็นคนไทย รณรงค์ให้คนไม่ไปเกณฑ์ทหาร ไม่รู้จักเสียสละเพื่อแผ่นดิน ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้"

ฝั่งก้าวไกล ซึ่งผลักดันเรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ จะว่าอย่างไร เราไปคุยเรื่องนี้แบบเจาะลึกกับ คุณไอติม พริษฐ์ ผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวขบวนของการรณรงค์นี้ โดยเฉพาะการตระเวนไปนำเสนอนโยบายที่หน้าหน่วยจับใบดำใบแดงใช่วงที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าหมายว่า ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ปีหน้าจะไม่มีการบังคับเกณฑ์ทหารอีกต่อไป 

โดย คุณไอติม ได้บอกถึงเหตุผลที่พรรคก้าวไกลเสนอการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ว่า ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อไม่ให้มีกองทัพ แต่บอกว่ากองทัพควรประกอบด้วยคนที่สมัครมาเป็นทหาร เพราะระบบเกณฑ์ทหาร ทำให้เกิดความสูญเสียโอกาสในสองระดับด้วยกัน ในระดับปัจเจกบุคคล กระทบต่อเสรีภาพในการประกอบอาชีพ บางคนกำลังก้าวหน้าพอโดนใบแดงก็ต้องออกจากงาน หรือบางคนอาจสูญเสียเวลาในการอยู่กับครอบครัวไป อีกระดับหนึ่งคือระดับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ เพราะเป็นการดึงทรัพยากรมนุษย์ออกจากตลาดแรงงานในวันที่ประเทศไทยเผชิญกับสังคมสูงวัย และโครงสร้างประชากรที่มีสัดส่วนคนวัยทำงานที่ลดลง

สำหรับโอกาสที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้สำเร็จ คุณไอติมบอกว่า ดีใจที่พรรคก้าวไกลไม่ใช่พรรคเดียวที่ประกาศสนับสนุนการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารอย่างชัดเจน ถ้าประชาชนให้ความไว้วางใจเลือกพรรคที่มีนโยบายยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารเพียงพอก็มั่นใจว่าสามารถทำให้สำเร็จได้ภายในหนึ่งปี เพราะเรามีร่างกฎหมายที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว ทันทีที่พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล เราจะยื่นแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497 และปฏิรูปกองทัพเพื่อกำจัดความรุนแรงในค่าย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพลทหารให้มีความปลอดภัย มั่นคง มีอนาคต ถ้าทำสองสิ่งนี้ควบคู่กัน มั่นใจว่ายอดสมัครในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นแน่นอน

ส่วนกรณีที่ พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง โฆษกกองทัพบก บอกว่า ตัวเลขผู้สมัครใจเป็นทหารในการเกณฑ์ทหารรอบล่าสุดมีจำนวนมาก จนทำให้การบังคับเกณฑ์ทหารแทบจะไม่ต้องมีแล้วนั้น คุณไอติม แย้งว่า การบอกว่าแทบไม่มีก็หมายถึงยังมีอยู่ สำหรับพรรคก้าวไกลเราไม่อยากให้ใครสักคนต้องถูกบังคับ ซึ่งถ้าเอาตัวเลขปีก่อนที่กองทัพบกประกาศอยู่ที่ 60,000 คน ถ้าสมมติตอนนี้ครึ่งทางตัวเลขผู้สมัครอยู่ที่ราว 23,000 คน หากถึงวันสุดท้ายก็จะอยู่ที่ราว 46,000 คน หมายความว่าจะยังมีคนต้องถูกบังคับเกณฑ์ทหารอีกราว 14,000 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark