ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวแม่สาย แห่โดราเอมอน ขอฝนดับหมอกควัน

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านในจังหวัดเชียงราย เจออากาศร้อนแล้ง ทั้งปัญหาไฟป่า ปัญหาหมอกควันกันมานานแล้ว ปีใหม่ไทยปีนี้เลยจัดพิธีแห่นางแมว ขอฝนดับไฟป่าแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไปดูกันว่าเขาผสมผสานความเชื่อโบราณเข้ากับยุคสมัยใหม่ได้อย่างไร

ชาวบ้านดอยงาม ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แห่นางแมวขอฝน หลังจากไม่มีฝนตกมานาน ทำให้ไฟป่า หมอกควัน มีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ท่ามกลางฝุ่นละอองและหมอกควันมาอย่างยาวนานกว่า 2 เดือน แม้จะมีการทำฝนหลวงแล้ว แต่ก็ยังไม่มีฝนตกลงมา

ชาวบ้านจึงจัดแห่นางแมวกันตามความเชื่อที่ว่า ปีใดฟ้าฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ก็จะต้องทำการแห่นางแมว เพราะเชื่อว่าฝนที่ไม่ตกมีเหตุผลหลายประการ เช่น ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ประชาชนชาวบ้านหย่อนยานในศีลธรรม ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น

แต่เนื่องจากสมัยนี้มีกฎหมายห้ามทารุณกรรมสัตว์ เช่น หมา แมว ชาวบ้านจึงนำตุ๊กตาแมวโดราเอมอน มาใส่ไว้ในตะกร้าแทนน้องแมวตัวจริง แห่แหนไปรอบหมู่บ้านเหมือนในอดีต โดยมีเคล็ดว่า ผู้ถือพานตะไคร้ 2 คน คนแรกต้องมีชื่อว่า แมว (นางแมว) ส่วนคนที่สองต้องเป็นแม่ม่าย อยู่ในขบวนแห่ แค่นี้ก็เรียบร้อยปรับเปลี่ยนวิธีการนิดหน่อยตามยุคสมัย ก็สานต่อประเพณีได้ โดยไม่ต้องเอาน้องแมวตัวจริงมาทรมาน เหมือนสมัยโบราณ

ถือว่าเป็นการเปลี่ยนวิกฤติเป็นความสนุกสนาน และเป็นการร่วมมือร่วมใจในหมู่ชาวบ้าน เพราะในขบวนมีพุ่มผ้าป่าสามัคคี เรี่ยไรเงินไปถวายวัด สร้างบุญกุศลในช่วงสงกรานต์ ร่วมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark