ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : สาเหตุค่าไฟฟ้าแพง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ร้อนแรงอีกครั้ง กับปัญหาค่าไฟฟ้าแพง แสนแพง หลายคนรับใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้ามาอึ้งไปตาม ๆ กัน วันนี้ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ เรามีคำตอบ สาเหตุค่าไฟฟ้าแพง ไปติดตามกับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจกัน

กลายเป็นดรามา ทั้งในโลกโซเชียลและในชีวิตจริง หลังรับใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า งวดเดือนมีนาคม ซึ่งจะคาบเกี่ยวการใช้ไฟฟ้าในเดือนมีนาคม และเดือนเมษายน หลายคนบอกค่าไฟฟ้าพุ่งเกินเท่าตัว ทั้ง ๆ ที่พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าเหมือนเดิม วันนี้เรามีคำตอบ ทำไม ค่าไฟฟ้าพุ่งพรวด

หน้าร้อนแบบนี้ พูดถึงกันทุกปี สำหรับค่าไฟฟ้าที่ร้อนแรงไม่แพ้อุณหภูมิ สาเหตุที่ทำให้ค่าไฟฟ้าพุ่งพรวด ตัวหลัก ๆ ก็เจ้าเครื่องปรับอากาศ นี่แหละ อ้าว ใช้เท่าเดิม เปิดอุณหภูมิก็ไม่ต่างจากเดิม ทำไมค่าไฟฟ้าถึงแพงเวอร์วัง คำตอบคือ แม้คุณผู้ชมจะกำหนดอุณหภูมิเท่าเดิม แต่ด้วยสภาพอากาศที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน ก็เลยทำให้เจ้าคอมเพรสเซอร์ทำงานหนักขึ้น เพื่อปรับอุณหภูมิให้ได้ตามที่เราต้องการ คราวนี้ทางแก้ คือ ก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศ คุณผู้ชมควรเปิดหน้าต่าง และเปิดพัดลม ส่ายระบายความร้อนภายในบ้าน หรือ ภายในห้องก่อน จากนั้นเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศแล้ว ก็ควรเปิดพัดลมช่วย ทำให้อุณหภูมิลดลงได้เร็วขึ้น ตามที่เราต้องการ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเคยให้ข้อมูลว่า อุณหภูมิที่ลดลงทุก ๆ 1 องศาเซลเซียส จะกินค่าไฟฟ้าประมาณ 7% นี่ล่ะต้นเหตุหลัก ๆ นอกเหนือจากนี้ก็ควรดูแลเครื่องปรับอากาศ ล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อุดตัน จุดตั้งคอมเพรสเซอร์ มีสิ่งบดบัง หรือมีอะไรมากีดขวางการทำงาน หรือไม่ ตรงนี้ก็มีส่วนทำให้ค่าไฟฟ้าพุ่ง นี่ยังไม่รวมเครื่องฟอกอากาศ ที่ซื้อเพิ่มเติมมาแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ตู้เย็นก็กินไฟ เปิด ๆ ปิด ๆ ทั้งวัน นี่ก็เท่ากับเงินในกระเป๋าไหลออกตามไปด้วย

นอกจากนี้ อีกปมปัญหาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟทีที่เพิ่มขึ้นตามต้นทุนการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งอย่าลืมว่า ประชาชนคนไทย ยังมีภาระหนี้ที่ติดค้างกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งก่อนหน้านี้นำมาใช้ประคับประคองค่าไฟฟ้าไม่ให้สูงเกินไป เรียกได้ว่า ปัญหานี้ร้อนกันทั้งประเทศ และยังไม่มีทางออก ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี ก็พยายามหาทางแก้เช่นกัน

ท่านนายกรัฐมนตรีเอง ก็พยายามจะหาทางออกในเรื่องนี้ แต่ก็ยอมรับว่าปัญหาค่าไฟฟ้าเป็นปัญหาที่ซับซ้อน ขณะที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลปัญหาค่าไฟฟ้ามาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ได้ยื่นสมุดปกขาวถึงรัฐบาล ให้พิจารณาแนวทางลดค่าไฟฟ้าลงอีก เป็นไปได้หรือไม่หากจะต่ำกว่าหน่วยละ 4 บาท 40 สตางค์ ลองไปฟังความคาดหวังของเอกชน

ดูเหมือนที่เราทำได้ ตอนนี้คือปรับพฤติกรรม และต้องปรับแบบระยะยาว ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง จะได้ไม่ย้อนมาทิ่มแทงเงินในกระเป๋าเราอีก หรือจะลองเสี่ยงเลือกพรรคการเมือง ที่ตอนนี้หลายพรรคทีเดียว ชูนโยบายหาเสียง ถึงแนวทางลดค่าไฟฟ้า  ก็ลองพิจารณาดู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark