ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับแก๊งค้าน้ำมัน ลักลอบขนเข้ามาจากมาเลเซีย จ.สงขลา

ข่าวภูมิภาค 20 เมษายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - ศูนย์ปราบปรามน้ำมันเถื่อน บุกจับแก๊งค้าน้ำมันเถื่อนกลุ่มเจ๊ฟาง ดัดแปลงรถบรรทุกขนน้ำมันจากมาเลเซีย เข้ามาขาย ทำให้รัฐเสียหายจากการจัดเก็บภาษี

ชุดปฏิบัติการทางเรือ บุกเข้าไปจับกุม นายนี และนายอีบ ขณะกำลังถ่ายน้ำมันจากรถขนส่ง ให้กับรถพิกอัปดัดแปลงที่โกดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลทุ่งลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มของเจ๊ฟาง ซึ่งมีกลุ่มรถบรรทุกสินค้าเป็นเครือข่าย โดยแต่ละคันจะดัดแปลงถังน้ำมันให้มีขนาดใหญ่ และมีช่องเก็บน้ำมันได้มากขึ้น

โดยรถบรรทุกจะเข้าไปส่งสินค้าที่ชายแดนประเทศมาเลเซียทุกวัน วันละหลายรอบ เมื่อรถลงของเสร็จ ก็จะเติมน้ำมันจนเต็มถังที่ดัดแปลง และขับกลับออกมาจากชายแดน มุ่งหน้าไปยังโกดังในตำบลทุ่งลุง ซึ่งอยู่ห่างพรมแดน 30 กิโลเมตร เพื่อไปรอถ่ายให้กับรถพิกอัป ที่จอดรออยู่ในโกดังชายป่า ริมถนนกาญจนวนิช ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่

พ.ต.อ.ปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ ระบุว่า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน กลับมาระบาดหนัก หลังราคาน้ำมันในไทยสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านถึงลิตรละ 17 บาท จึงมีความพยายามลักลอบนำเข้ามาเพิ่มขึ้น ทั้งทางบกและทางน้ำ

จากการข่าวพบว่า กลุ่มเจ๊ฟาง ถือเป็นเจ้าใหญ่ทำมาเป็นสิบปี โดยรถแต่ละคันจะบรรทุกน้ำมันได้ครั้งละ 1,000 ลิตร เฉลี่ยวันละ 10 กว่าเที่ยว ที่วิ่งเข้าออกระหว่างพรมแดน โดยจะร่วมมือกับคนขับรถหัวลาก พอได้น้ำมันออกมา จากนั้นก็จะเอามารวมกันไว้ที่โกดัง เพื่อถ่ายขายปลีกในพื้นที่ ทั้งปั๊มหลอด ประมง และเกษตรกรรม

ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งสำนักงานสรรพสามิต พื้นที่สงขลา สาขาหาดใหญ่ เพื่อดำเนินคดีในข้อหามีน้ำมันไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark