ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เสธ.หิ โพสต์ชี้ ค่าไฟแพงเพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - เสธ.หิ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ชี้ที่ค่าไฟฟ้าแพงในปัจจุบัน เป็นผลจากการที่สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อนุมัติทิ้งทวน 5,000 เมกะวัตต์ นาน 10 ปี เป็นการสำรองไฟฟ้าเกินความจำเป็น นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ รทสช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุหัวข้อ รัฐบาลยิ่งลักษณ์เร่งอนุมัติ ทิ้งทวน 5,000 เมกะวัตต์ นาน 10 ปี

เสธ.หิ โพสต์ชี้ค่าไฟแพงเพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์
เนื้อหาในโพสต์ ยกคำพูดที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยอภิปรายชี้แจงประเด็นค่าพลังงานไว้ใจความว่า "รู้มั้ยครับ ก่อนผมจะเข้ามาเนี่ย มีการอนุมัติในเรื่องของด้านพลังงาน 5,000 เมกะวัตต์ โดยใครรู้มั้ยครับ? ท่านรู้มั้ย? ก่อนที่จะไม่มีอำนาจเนี่ย เร่งอนุมัติให้ 5,000 เมกะวัตต์ ผมเข้ามา ผมก็หนักใจว่าจะทำยังไงไอ้ 5,000 เมกะวัตต์เนี่ย ก็ได้หาวิธีการเจรจา ทำยังไงมันจะไม่เกิดปัญหา มีการปรึกษาฝ่ายกฎหมาย เค้าก็บอก มันทำอะไรไม่ได้เลย เพราะมันเป็นสัญญาที่รัฐบาลก่อนหน้านั้นทำไว้ เมื่ออนุมัติ 5,000 เมกะวัตต์ เค้าก็ต้องทำตามสัญญาที่รัฐบาลก่อนหน้าทำไว้ ผมยกเลิกไม่ได้นะครับ” ในโพสต์ อธิบายต่อว่า ภายหลังจากการที่รัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ อนุมัติทิ้งทวนไว้ ทำให้ กฟผ. ลงนามสัญญาซื้อก๊าซไฟฟ้าธรรมชาติจากบริษัทเอกชน สูงถึง 5,000 เมกะวัตต์ไปแล้ว

พรรคเพื่อไทย ควรออกมาชี้แจงว่า ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถึงทำล็อคผูกพันค่าไฟแพงไว้? ทำไมถึงอนุมัติให้ กฟผ. ต้องซื้อไฟฟ้าจากบริษัทเอกชน ถึง 5,000 เมกะวัตต์ เป็นเวลาถึง 10 ปี? ส่งผลทำให้การสำรองไฟฟ้าล้นเกินความจำเป็น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตต้องจ่ายเงินให้เอกชน อิงตามเอกชน ทำให้ประชาชนต้องแบกรับค่าไฟฟ้าที่แพงมหาโหดนี้

ทีมข่าว เช้านี้ที่หมอชิต สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายหิมาลัย ถึงประเด็นดังกล่าว ที่ไฟฟ้าล้น จนทำให้ค่าไฟฟ้าแพง ไม่เกี่ยวกับ พลเอก ประยุทธ์ แต่การอนุมัติ 5,000 เมกะวัตต์ นาน 10 ปี ซึ่งเป็นการสำรองไฟฟ้าเกินความจำเป็น มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ดังนั้นที่โพสต์ลงไป ต้องการชี้แจงให้เห็นว่า การอนุมัติ 5,000 เมกะวัตต์ ไม่ได้เกิดขึ้นในสมัย พลเอก ประยุทธ์

อดีต รมว.พลังงาน สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชี้ปมค่าไฟแพงเพราะ พล.อ.ประยุทธ์
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้แจงเหตุผลที่ต้องสำรองไฟฟ้า 5,000 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของประเทศ ที่คาดการณ์จะเติบโตปีละ 5 เปอร์เซ็นต์ เพราะตอนนั้นไฟฟ้าแทบไม่พอใช้ แต่พอเกิดการรัฐประหาร หลังจากนั้น 8 ปี เศรษฐกิจโตเฉลี่ยเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์รายการ เช้านี้ที่หมอชิต กรณีนายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กระบุค่าไฟฟ้าแพง อ้างเป็นเพราะการสำรองไฟเกินความจำเป็น ว่า นายหิมาลัย คงเข้าใจผิด จริง ๆ ต้องถาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพราะว่า สมัยนั้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตมาก โดยในปี 2555 เศรษฐกิจโต 7.2 เปอร์เซ็นต์ ปี 2556 ถ้าไม่มีเหตุการณ์ประท้วง จะโตถึง 4 เปอร์เซ็นต์กว่า เพราะครึ่งปีแรกได้ 4.2 เปอร์เซ็นต์ ตอนนั้น คาดหมายว่าเศรษฐกิจไทย จะโต 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ไปอย่างน้อยอีก 5-6 ปี แต่มาถึงปี 2557 เกิดการรัฐประหาร พลเอก ประยุทธ์ เข้ามาบริหารประเทศ 8 ปี เศรษฐกิจไทยโตเฉลี่ยเพียง 1 เปอร์เซ็นต์กว่า

นายพิชัย อธิบายต่อว่า หากประเมินเศรษฐกิจจะเติบโต ประเทศต้องมีไฟฟ้าเพียงพอ ที่จะรองรับการเจริญเติบโตได้ ซึ่งถ้าเศรษฐกิจโต แต่ไม่มีไฟฟ้า หรือ พลังงานรองรับ ก็ไปต่อไม่ได้ ฉะนั้นการคาดการณ์ขณะนั้น มีไฟฟ้าใช้เพียงแค่พอดี บวกอีก 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแทบจะไม่พอใช้ เพราะฉะนั้น ต้องมีการขยายการผลิตไฟฟ้า เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของประเทศ แต่การบริหารประเทศที่เศรษฐกิจตกต่ำ ไม่โตตามเป้าหมาย พลเอก ประยุทธ์ ยังไม่ชะลอการผลิตไฟฟ้า อีกทั้งยังให้ใบอนุญาตผลิตเพิ่มอีก 5,000 เมกะวัตต์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark