ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ธารน้ำใจช่วยเด็กเดินเท้าเปล่า 18 กม.กลับบ้าน จ.อุดรธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่ จังหวัดอุดรธานี น้องเบียร์ หนูน้อยวัย 9 ขวบ อยู่กับพ่อที่ไม่สนใจปล่อยให้อยู่บ้านสู้ชีวิตเพียงลำพัง อยากไปโรงเรียนแต่พ่อไม่ให้ไป จึงไปขออาศัยอยู่กับปู่ที่บวชพระที่วัด ตำรวจพบตอนเดินเท้าเปล่าสู้แดดกลับบ้านระยะทาง 18 กิโลเมตร

นี่เป็นภาพที่ สิบตำรวจโท อนุสรณ์ หอมหวล ผู้บังคับหมู่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สภ.ไชยวาน จังหวัดอุดรธานี พบกับหนูน้อยคนหนึ่ง ชื่อ น้องเบียร์ วัย 9 ขวบ ขณะเดินเท้าเปล่าท่ามกลางแดดร้อนระอุอยู่บริเวณบ้านคำเลาะ ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เดินจากวัดป่าบ้านคำบอนจะกลับบ้านที่บ้านเพียปู่ ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร จึงอาสาพาหนูน้อยไปส่งถึงบ้าน เมื่อไปถึงบ้านเห็นภาพแล้วหดหู่ใจอย่างมาก เพราะ น้องเบียร์ บอกว่า นอนที่บ้านเพียงลำพังคนเดียว มีเพียงเสื่อใบเดียว ผ้าห่มก็ไม่มี น้องเบียร์ บอกอีกว่าไปหาพ่อก็ไม่ได้ พ่อจะทำร้าย ส่วนข้าวก็ขอชาวบ้านและขอข้าวที่วัดกิน และไปรับจ้างครูรดน้ำต้นไม้ได้เงินครั้งละ 50-60 บาท พอได้ซื้อข้าวกิน

ซึ่งเหตุผลที่น้องเดินเท้าเปล่าไกลขนาดนั้น เพราะน้องเดินเท้าไปหาปู่ที่บวชเป็นพระที่วัดพุทโธศรัทธาราม บ้านคำบอน ตำบลคำเลาะ ซึ่งอยู่คนละตำบล รวมระยะทางไปกลับก็เกือบ ๆ 40 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดพุทโธศรัทธาราม เพื่อพบกับ หลวงตาสมภาร เดวะธัมโม อายุ 73 ปี ซึ่งเป็นปู่ของน้องเบียร์ หลวงปู่บอกว่า อาตมาเพิ่งบวชได้ 3 ปี เพิ่งรับน้องเบียร์มาอยู่ด้วยเมื่อไม่กี่วันมานี้ แต่เมื่อวานน้องเบียร์ไปเล่นน้ำในหนองน้ำ เลยดุด่ากลัวจมน้ำตาย จากนั้นก็ไม่เห็นหลานอีกเลย จนเมื่อคืนผู้ใหญ่บ้านพามาส่งที่วัด บอกว่าหลานเดินกลับบ้านและมีตำรวจมาช่วย

หลวงปู่บอกว่า ลูกชาย คือ พ่อน้องเบียร์ ได้ภรรยาใหม่เลยไม่ค่อยสนใจน้องเบียร์ และไม่อยากให้น้องเบียร์ไปโรงเรียน แต่น้องเบียร์ไม่กล้าอยู่กับพ่อ เพราะถูกพ่อทำร้ายร่างกาย และตัวเขาก็อยากไปโรงเรียน จนบางครั้งต้องแอบย่องไปโรงเรียนแต่ตอนเช้าตรู่ พอเลิกเรียนก็ไม่กลับบ้านไปนอนที่บ้านร้างคนเดียว เรื่องนี้หลวงปู่รู้มาตลอด ให้หลานไปอยู่กับลูกชายไม่ได้อีกแล้ว เพราะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อยากให้ น้องเบียร์ เป็นเด็กวัดที่นี่

ส่วน น้องเบียร์ บอกว่า เมื่อวานเดินกลับบ้านเพราะอยากไปเล่นกับเพื่อน อยู่ที่วัดไม่มีเพื่อนเล่น เจอพี่ตำรวจใจดีพาไปส่งถึงบ้าน แถมให้เงิน 100 บาท ซื้อรองเท้า น้องเบียร์ บอกว่าอยากเรียนหนังสือสูง ๆ โตขึ้นอยากเป็นนักฟุตบอล

เมื่อวานนี้ นายสุกิจจา กิจรักษา นายอำเภอไชยวาน และ พันตำรวจเอก รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผู้กำกับการ สภ.ไชยวาน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อุดรธานี เดินทางมาเยี่ยม น้องเบียร์ และมอบเงินช่วยเหลือและเสื้อผ้าที่มีผู้ใจบุญส่งมาให้ผ่านเพจ สภ.ไชยวาน โดย ผู้กำกับการ สภ.ไชยวาน บอกว่า รู้สึกสะเทือนใจกับเรื่องน้องเบียร์ เบื้องต้น หลวงตาที่เป็นปู่จะขอเลี้ยงน้องอยู่ที่วัด และจะทำเรื่องให้มาเรียนที่โรงเรียนใกล้ ๆ คือ โรงเรียนบ้านคำบอน โดยในช่วงเปิดเทอมใหม่นี้ตนเองก็จะซื้อจักรยานไว้ให้ น้องเบียร์ ไว้สักคัน เพื่อจะได้ปั่นไปโรงเรียนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark