ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สวนสัตว์เชียงใหม่ วอนอย่าบิดเบือน "หลินฮุ่ย" เลือดกำเดาไหล

เช้านี้ที่หมอชิต - ประเทศไทยสูญเสีย หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ยังอยู่ในความโศกเศร้าเสียใจกันอยู่ แต่ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์ ได้แชร์ภาพหมีแพนด้ามีเลือดกำเดาไหล อ้างว่าเป็นภาพการตายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ด้วยเหตุนี้ทำให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ต้องออกแถลงการณ์โต้ข่าวนี้

เมื่อวานนี้ บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันวางช่อดอกไม้ พร้อมยืนไว้อาลัย เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่หมีแพนด้าหลินฮุ่ย หน้ารูปปั้นหมีแพนด้า ด้านหน้าทางเข้าส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก และยังมีแฟนคลับของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย นำดอกไม้มาวางไว้อาลัยด้านหน้ารูปภาพขนาดใหญ่ของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยอีกด้วย

และในวันเดียวกัน สวนสัตว์เชียงใหม่ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 กรณีภาพหมีแพนด้ามีเลือดกำเดาไหล โดยอ้างว่าเป็นภาพการตายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ สวนสัตว์เชียงใหม่ขอแจ้งว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ชาวต่างชาติคนหนึ่ง เข้ามาไลฟ์สดในส่วนจัดแสดง หมีแพนด้า ขณะที่หลินฮุ่ยหลับ ส่วนรอยเลือดที่เห็นเป็นเลือดกำเดาที่ไหลออกมา ในช่วงพี่เลี้ยงกำลังเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อนำเข้าคอกกัก เพื่อทำการรักษาตามที่ได้แถลงข่าวไปก่อนหน้านี้

ภาพนี้เป็นภาพหมีแพนด้าหลินฮุ่ยหลับในส่วนจัดแสดง ยังมีชีวิตและอยู่ในการสังเกตการณ์ของสัตวแพทย์ และทีมพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด และเป็นภาพของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวคือ วันที่ 18 เมษายน 2566 มิได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านั้น

ขณะนี้มีภาพและข้อความต่าง ๆ ที่บิดเบือนจากความเป็นจริง แชร์ในสื่อออนไลน์จำนวนมาก ทำให้สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย ขอให้ทุกคนที่ติดตามข่าวและข้อมูลต่าง ๆ จากข้อมูลข่าวสารของสวนสัตว์เชียงใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป

ขณะที่เมื่อวานนี้ พี่เลี้ยงของแพนด้าหลินฮุ่ย ได้เข้าทำความสะอาดภายใน บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ และได้นำอาหารมื้อสุดท้ายก่อนที่แพนด้าหลินฮุ่ยจะเสียชีวิต มาทิ้งบริเวณด้านหลังส่วนจัดแสดง

จากการสังเกตพบว่า อาหารมื้อสุดท้ายของแพนด้าหลินฮุ่ยนั้น เป็นหน่อไม้ไผ่ ซึ่งเป็นอาหารโปรดของหลินฮุ่ย เปื้อนไปด้วยคราบเลือดติด อยู่เป็นจำนวนมาก คาดว่ามาจากเลือดกำเดาของแพนด้าหลินฮุ่ย

ขณะนี้ซากของหลินฮุ่ยได้ถูกแช่ ไว้ในห้องเย็นของโรงพยาบาลสัตว์ ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน มาร่วมกันผ่าพิสูจน์ซากเพื่อหาสาเหตุการตายอีกครั้ง

ส่วนบริเวณทางเข้าหน้าส่วนจัดแสดง หมีแพนด้าพบว่ายังมีผู้ปกครองที่พาบุตรหลาน เข้ามาเที่ยวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แวะมาแสดงความอาลัย ด้วยช่อดอกกุหลาบสีขาว ต่อการจากไปดาวหมีของแพนด้าหลินฮุ่ย

หลังจากนี้ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าจะปิดใช้งานเป็นการชั่วคราว แต่ด้านหน้ายังมีการจำหน่ายของที่ระลึกเป็นตุ๊กตาหมีแพนด้า ให้กับแฟนคลับและประชาชนที่มาเที่ยวตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark