ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ควายเขาปัก เชื่ออาถรรพ์ต้องเลี้ยงจนตาย จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - เคยได้ยื่นแต่ชื่อ แต่มีคนไปเจอของจริง ควายเขาปัก ! เขาข้างหนึ่งปักลงธรณี ส่วนอีกข้างชี้ขึ้นฟ้า โบราณเชื่อว่าเป็นควายอาถรรพณ์ ห้ามซื้อขาย หากฝ่าฝืน จะให้โทษแก่คนเลี้ยง

นายอดุลย์ ศรอินทร์ อายุ 55 ปี ต้องเลี้ยงดู “เจ้าปัก” ควายเพศเมีย อายุ 20 ปี ที่อยู่ในวัยแก่ชรา โดยผูกเชือกเลี้ยงไว้บริเวณข้างบ้าน ตัวเดียวโดด ๆ ในพื้นที่บ้านโนนกราด หมู่ 2 ตำบลหนองหญ้าขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

เจ้าปัก เป็นควายที่เป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งจะมีลักษณะพิเศษ คือ มีเขายาว ข้างละเกือบ 1 เมตร แต่ที่บริเวณปลายเขาข้างขวาจะชี้ปักลงดิน ส่วนข้างซ้ายปลายเขาจะชี้ขึ้นฟ้า เรียกว่า "ควายเขาปักธรณีชี้ฟ้า" โดยตามความเชื่อว่าของคนโบราณ ถ้าควายมีลักษณะเช่นนี้ จะถือว่าเป็นควายอาถรรพณ์ ห้ามซื้อขาย ห้ามฆ่า ห้ามเชือดชำแหละกิน หากฝ่าฝืนจะให้โทษแก่คนเลี้ยง ถึงขั้นต้องมีอันเป็นไป ทำให้ต้องเลี้ยงดูกันจนตายไปข้าง

นายอดุลย์เล่าว่า เมื่อก่อนมีฝูงควายกว่า 30 ตัว แต่พ่อแม่แก่ชราลง ก็จำเป็นต้องขายฝูงควายทั้งหมด เหลือไว้แค่ เจ้าปัก ตัวเดียว อีกทั้ง ก่อนที่พ่อแม่ จะเสียชีวิตยังได้สั่งเสียไว้ว่า "ห้ามขายห้ามฆ่า ควายตัวนี้เด็ดขาด" ต้องเลี้ยงไปจนกว่าเจ้าปักจะตายจากกัน และ หากเจ้าปักตายแล้ว ก็ห้ามชำแหละเนื้อมากิน ทำให้ตนเองต้องเลี้ยงดู เจ้าปัก เรื่อยมา พร้อมสัญญาว่า จะเลี้ยงดูไปจนกว่าจะตายจากกัน

ควายเขาปัก ไม่ใช่แค่เรื่องอาถรรพ์ความเชื่อ แต่นับว่าเป็นควายแปลกที่หายาก และเป็นควายดั้งเดิมของไทยที่ต้องอนุรักษ์ไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark