ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำตกผาเก้า อันซีน ฟอสซิลแสนปี-น้ำไหลตลอดปี

เช้านี้ที่หมอชิต - ปิดท้ายข่าววันนี้ จะพาไปเปิดพิกัดสถานที่ท่องเที่ยว ในจังหวัดนครราชสีมา ที่พัฒนาจากแหล่งท่องเที่ยวชุมชน มาเป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ นั่นก็คือ "น้ำตกผาเก้า" น้ำตกลับกลางป่าวังน้ำเขียว ที่มีความอันซีนด้วยซากฟอสซิลใบไม้และมีน้ำไหลตลอดปี

น้ำตกผาเก้า ตั้งอยู่ที่บ้านยุบอีปูน หมู่ 4 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่รู้จักกันเฉพาะคนในชุมชน ที่เพิ่งมีการบุกเบิก เปิดเส้นทางให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความงดงามของธรรมชาติได้ราวปีกว่า ๆ มานี้ และกำลังถูกผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาแห่งใหม่ ของอำเภอวังน้ำเขียว เพราะมีการค้นพบซากฟอสซิลใบไม้ อายุนับแสนปี กระจายอยู่ทั่วบริเวณน้ำตก

ความพิเศษของน้ำตกผาเก้า นอกจากความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำแล้ว ที่นี่ยังเป็นน้ำตกเพียงแห่งเดียวของจังหวัดนครราชสีมา ที่มีน้ำไหลตลอดปี แม้ในช่วงหน้าร้อนก็ตาม

เป็นน้ำตกที่ร่มรื่น รายล้อมไปด้วยป่าไผ่ ช่วยชะลอน้ำหน้าดิน เวลาเกิดฝนตกหนัก เป็นแหล่งอาหารของคนและสัตว์ ชาวบ้านยังนำต้นไผ่ไปผลิตงานจักสาน เป็นการสร้างรายได้ให้ครัวเรือนและชุมชนอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ชาวชุมชนวังหมีเอง ก็มีการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับการเป็นชุมชนท่องเที่ยว เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มมีมากขึ้น ด้วยการหันมาทำแปลงกุหลาบขนาดใหญ่ ปลูกผลไม้ ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวริมทาง ควบคู่ไปกับการดูแลน้ำตกผาเก้า ให้คงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าต้นน้ำต่อไป

วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ แนะนำมาเที่ยวที่ "น้ำตกผาเก้า" น้ำตกลับกลางป่าวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มาเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พร้อมสร้างรายได้ให้ชุมชนกัน "โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark