ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดใจชายแอบขายข้าวมันไก่ ช่วง WFH ถูกจับได้เตรียมเซ้งต่อ

ข่าวสังคม 21 เมษายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - ตามกันต่อกับหนุ่มหนีงาน Work From Home แอบไปขายข้าวมันไก่ จนเจ้านายจับได้ ล่าสุดประกาศเซ้งร้าน พร้อมสอนสูตรข้าวมันไก่ เพื่อกลับไปทำงาน เรื่องนี้เรามีแง่มุมด้านกฎหมายมาเตือนกันด้วย

เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความไว้ว่า "เซ้งร้านข้าวมันไก่+ตามสั่ง 4 หมื่นบาท พร้อมอุปกรณ์ขาย สอนวิธีทำ สอนทำใช้แอปเดลิเวอรี ค่าเช่า 3,000 บาท ขายมา 4 ปี ยังขายอยู่ทุกวัน เซ้งเพราะ Work From Home แล้วโดนจับได้ว่ามาขายข้าวมันไก่ รับประกันคืนทุนไม่เกิน 2 เดือน" เรื่องนี้กลายเป็นไวรัลข้ามวันกันเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ร้านข้าวมันไก่เจริญพุง ซอยแก้วอินทร์ บางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี คุยกับ นายหน่อง อายุ 35 ปี กำลังยืนสับไก่อยู่ เขาเป็นพ่อค้าข้าวมันไก่ร้านนี้ และเป็นเจ้าของโพสต์ไวรัล แต่จริง ๆ มีอาชีพเป็นเสมียนทนายความ

เล่าให้ฟังว่าบริษัทให้ Work From Home ตั้งแต่ปี 62 งานส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับงานเอกสาร ช่วงบ่าย ๆ ไม่ค่อยมีอะไรทำ เห็นหน้าร้านสะดวกซื้อมีที่ว่าง เลยมาเช่าเปิดร้านขายข้าวมันไก่ หารายได้เพิ่มในช่วงโควิด-19 ระบาดหนักเมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับเจ้านายทราบว่ามาขายข้าวมันไก่ ตนจึงจำเป็นต้องกลับเข้าไปทำงานอย่างเต็มเวลา จึงประกาศเซ้งร้านที่ตอนนี้มีลูกค้าประจำแล้ว

แต่ที่ไม่ตลกอย่างที่แซวกัน เพราะการที่ลูกจ้างเอาเวลา Work From Home ไปทำงานอื่น ถือว่ามีความผิด บริษัท หรือนายจ้าง มีสิทธิลงโทษ ตั้งแต่ตักเตือนไปจนถึงไล่ออกโดยไม่ได้รับค่าจ้าง มีคำแนะนำจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มาให้ฟังด้วย

ถ้าใครอยากทำงานสอง (Second Job) กฎหมายใหม่ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ก็สนับสนุนการทำงานแบบ Work From Home โดยให้นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน ให้ทำงานจากที่บ้านได้ตามความเหมาะสม ตกลงเวลาทำงานให้ชัดเจน หากเกินเวลา ลูกจ้างมีสิทธิไม่รับสายโทรศัพท์ หรือรับงานเพิ่ม เวลาพักก็คือเวลาพัก เวลาเลิกก็คือเวลาเลิก หากฝ่าฝืนนายจ้างจะมีความผิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark