ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพิ่มคำถามวิเคราะห์อุบัติเหตุในข้อสอบใบขับขี่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมขนส่งทางบก นำระบบคาดการณ์อุบัติเหตุ Hazard-Perception มาออกข้อสอบ หวังยกระดับมาตรฐานการสอบใบอนุญาตขับรถ เชื่อว่าจะช่วยยกระดับคุณภาพผู้ขับขี่ และลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนนลงได้

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เปิดตัวโครงการ "DLT- ECONDRIVE ขับขี่ปลอดภัยอุ่นใจผู้ใช้ถนน" รุ่น 2 ติวเข้มทักษะผู้ขับรถ โดย นายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้นำ "การคาดการณ์อุบัติเหตุ หรือ Hazard Perception” มาใช้เป็นข้อสอบขอใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ โดยจะทยอยเพิ่มไปในข้อสอบ เชิงคิดวิเคราะห์ ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้ว และจะใช้เต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน เชื่อว่าจะเป็นกระบวนการสำคัญในการคัดกรองและสร้างผู้ขับรถคุณภาพออกสู่สังคม ส่งเสริมให้การใช้รถใช้ถนนเกิดความปลอดภัยและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

หลักการคือ จะมีตัวอย่างการขับขี่รถประเภทต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นช่องโว่ของการเกิดอุบัติ เช่น การกลับรถ การขับแซงรถ่ขนาดใหญ่ หรือการขับรถออกจากมุมอับ ซึ่งมีรถขนาดใหญ่จอดบังสายตา เพื่อให้ผู้สอบคิด วิเคราะห์ สามารถนำตัวอย่างการตัดสินใจที่ถูกต้องไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยจะมีการเผยแพร่ คู่มือการอบรม ผ่านช่องทางเว็บไซต์ขับขี่ปลอดภัย by DLT (safedrivedlt.com) ซึ่งในการอบรมต่ออายุใบอนุญาต ก็จะมีการปรับปรุงเพิ่มเนื้อหาการอบรมการคาดการณ์อุบัติเหตุไว้แล้ว รวมทั้งเพิ่ม VDO หลักสูตรเสริมความรู้การคาดการณ์อุบัติเหตุสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark