ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 ใน กทม.ทำผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงขึ้นเป็น 1 เท่าตัว ซึ่งเป็นไปตามคาด ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนระมัดระวัง แต่ไม่ต้องตื่นตระหนก

แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม. เพิ่มขึ้นเป็น 1 เท่าตัวต่อวัน จากเดิมก่อนสงกรานต์ กทม. มีผู้ป่วยในระบบการรักษา อยู่ที่ 300-400 คนต่อวัน แต่หลังสงกรานต์ผ่านพ้นไป จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่า 700 คนต่อวัน ไม่นับรวมผู้ป่วยที่ไม่รายงานเข้าระบบการรักษา ซึ่งภาพรวมเป็นไปได้ อาจมีผู้ป่วยมากกว่า 1,000 คนต่อวัน

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น เป็นไปตามกลไลการระบาด จากการสัมผัสใกล้ชิด และทำกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูง กทม.มีแผนรับมือเตรียมไว้แล้ว ทั้งยา เวชภัณฑ์ และจำนวนเตียงที่มีอยู่เพียงพอ อีกทั้งปัจจุบันการรักษา กรณี ผู้ที่มีอาการน้อย จะประเมินอาการตนเอง มารับยา และรักษาตัวอยู่กับบ้าน เป็นเวลา 5-7 วัน ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

สำหรับบริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น กทม. มีวัคซีนให้บริการเพียงพอ และไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถเดินทางไปรับบริการได้ที่ โรงพยาบาลในสังกัด กทม. และศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ตามวันเวลาที่หน่วยบริการกำหนด

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูล สายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 ระบุว่า ทั่วโลกพบสัดส่วนการระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ แต่องค์การอนามัยโลก ยังประเมินความเสี่ยง ของเชื้อ XBB.1.16 อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์ ไม่ต่างจากเชื้อตัวเดิมที่ยังระบาดอยู่ จึงจัดให้อยู่ในกลุ่มเฝ้าระวัง หรือ Variants of Interest คู่กับตัว XBB.1.5

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark