ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตัดทุเรียนอ่อนจำหน่าย เสี่ยงคุก 3 ปี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สิ่งที่ภาครัฐยังคงกังวล คือการตัดทุเรียนอ่อนไปจำหน่าย และส่งออก เพราะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ประเทศ โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำเตือน การตัดทุเรียนอ่อนออกจำหน่าย ทั้งเกษตรกรผู้ปลูก และพ่อค้าคนกลาง จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 271 ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่กำหนดว่า ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไม่ว่าจะเป็นของตนเอง หรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังถือเป็นการทำลายชื่อเสียงประเทศด้วย

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เผยสถานการณ์การส่งออกผลไม้ไทยไปยังตลาดจีน พบว่า ปี 2565 ไทยครองแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่จีนนำเข้าผลไม้ มีมูลค่าสูงสุด และยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจีนนำเข้าผลไม้จากไทยปริมาณการนำเข้าอยู่ที่ 2,170,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.72% โดยผลไม้ที่จีนนิยมนำเข้า สูงสุด 5 อันดับแรก คือ กล้วยหอม มะพร้าวอ่อน ทุเรียน แก้วมังกร และลำไย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark