ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หลายชาติทยอยอพยพพลเมืองออกจากซูดาน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายชาติทยอยอพยพพลเมืองของตนเองออกจากซูดาน หลังการสู้รบชิงอำนาจระหว่างทหาร โดยซาอุดีอาระเบีย ได้อพยพพลเมืองทั้งของตนเองและต่างชาติออกมาทางเรือ ส่วนสหรัฐฯ ส่งกองทัพอพยพพลเรือนออกมาด้วยเครื่องบิน

ทางการซาอุดีอาระเบีย ทำการอพยพเจ้าหน้าที่ทูตและพลเมืองของตนเองและต่างชาติรวมมากกว่า 150 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเมืองของประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ รวมทั้งพลเมืองอียิปต์, ปากีสถาน และแคนาดา ออกมาจากกรุงคาร์ทูม ของซูดาน ด้วยเรือของกองทัพซาอุดีอาระเบีย โดยกองทัพซูดานเปิดเผยว่า ได้ทำการช่วยเหลือพลเมืองต่างชาติอพยพออกนอกประเทศผ่านทางท่าเรือซูดาน (Port Sudan) ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ออกไปราว 650 กิโลเมตร ซึ่งผู้อพยพทั้งหมดเดินทางถึงท่าเรือในเมืองเจดดาห์ ของซาอุดีอาระเบีย อย่างปลอดภัย

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้ปฏิบัติการอพยพเจ้าหน้าที่ทูตทั้งหมดของตนเองออกมาจากซูดานแล้ว และจะระงับการดำเนินงานของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำซูดาน ชั่วคราว ท่ามกลางการสู้รบที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมจะยังคงให้ความช่วยเหลือพลเมืองของตนเองให้อยู่ในความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของแผนการอพยพครั้งนี้ แต่กองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (Rapid Support Forces) หรือ RSF เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ทำการอพยพด้วยเครื่องบิน 6 ลำ โดยมีการประสานงานระหว่างกองทัพสหรัฐฯ และกองกำลัง RSF

ขณะเดียวกัน กองทัพซูดาน เปิดเผยอีกว่า วันนี้จะมีการช่วยเหลืออีกหลายชาติ อาทิ สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และจีน อพยพพลเมืองของตนเองออกจากซูดานด้วย อย่างไรก็ตาม สนามบินซูดาน ยังคงปิดทำการและน่านฟ้ายังไม่มีความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้กองกำลัง RSF ระบุว่า จะเปิดสนามบินต่าง ๆ ให้มีการอพยพได้

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 413 คน บาดเจ็บอีก 3,551 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark