ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สพฐ. สั่งแก้ไขเนื้อหาข้าวไข่ต้ม เหยาะน้ำปลา

ข่าวภาคค่ำ - สพฐ.สั่งแก้ไขตำราเรียนวิชาภาษาไทย ที่มีเนื้อหาส่วนหนึ่งพูดถึงการอยู่ การกินอย่างพอเพียง แต่ไปยกตัวอย่าง ให้เด็กกิน "ข้าวไข่ต้มครึ่งซีก เหยาะน้ำปลา" สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า สอนแบบนี้ เด็กจะจำไปทำตาม ซึ่งจะได้สารอาหาร และโภชนาการไม่ครบถ้วน

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาในตำราเรียนภาษาพาที ป.5 เตรียมให้คณะกรรมการ สำนักวิชาการ หารือกับผู้เขียน แก้ไขเพิ่มเติม เนื้อหาเพื่อการสื่อสารทำความเข้าใจให้ชัดเจน เรื่องโภชนาการอาหารใหม่ ในประเด็นที่ถูกวิจารณ์ว่า ให้เด็กกินข้าวไข่ต้มครึ่งซีกคลุกน้ำปลา เป็นอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ โดยจะมีการเติมข้อความ ย้ำว่าเป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น

ขณะที่ อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เรียกร้องกระทรวงศึกษาธิการ แก้ไข หรือ ขยายความเนื้อหาที่สอนในตำราให้ชัดเจน เพื่อให้เด็กนักเรียนชั้น ป.5 ที่เรียนภาษาไทย จากตำราเล่มนี้ได้เข้าใจ ไม่สับสน หรือนำไปทำตามในชีวิตจริง ซึ่งในการเรียนการสอน เนื้อหาในตำราเรียนวิชาต่าง ๆ ต้องชัดเจน เพื่อให้เด็ก ๆ เข้าใจได้ง่าย และเรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark