ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช้างหงุดหงิด กระทืบเจ้าของดับ คาดอากาศร้อนเป็นเหตุ

เช้านี้ที่หมอชิต - อากาศร้อนนอกจากกระทบกับคนแล้ว ยังกระทบกับสัตว์เลี้ยงด้วย เหตุการณ์นี้ที่บุรีรัมย์ ช้างเพศเมียวัย 53 ปี ที่กำลังตั้งท้อง ทำร้ายเจ้าของใหม่วัย 60 ปี จนเสียชีวิต สันนิษฐานว่า อากาศร้อนทำให้ช้างหงุดหงิด จนก่อเหตุดังกล่าว

ภาพความโศกเศร้าของลูกชายขณะที่เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน กำลังช่วยกันยกศพของนายชาติ โมกหอม อายุ 60 ปี ออกมาจากบริเวณฝายกั้นลำน้ำ หมู่บ้านหนองแคน ตำบลสนามชัย อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากที่นายชาติ นำช้างเพศเมียวัย 53 ปี ชื่อ "พังแม่น้ำงาม" ไปดื่มน้ำข้างฝายน้ำ แล้วถูกช้างเชือกดังกล่าว ทำร้ายด้วยการกระทืบจนเสียชีวิต สภาพศพตามลำตัวมีลักษณะโดนกระทืบแขนขาหักร่างกายบอบช้ำทั่วร่างกาย

นางพัฒนา โมกหอม ภรรยาของผู้เสียชีวิต บอกว่า ช้างเชือกนี้เพิ่งซื้อมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดือนเศษ ในราคา 1.5 ล้านบาท และกำลังตั้งท้องด้วย ในทุก ๆ วัน สามีพยายามทำความคุ้นเคย และพาไปอาบน้ำในลำห้วยเป็นประจำ เช่นเดียวกับวันเกิดเหตุ สามีนำช้างออกจากบ้านไปตั้งแต่เวลา 10.00 น. และมาทราบข่าวจากชาวบ้านว่า สามีถูกช้างทำร้าย สาเหตุยังไม่ทราบ เพราะยังไม่รู้นิสัยช้างดี และน่าจะเกิดจากอากาศร้อนจัด ทำให้ช้างหงุดหงิด ยอมรับว่า ทำใจได้เพราะ หมองูตายเพราะงู หมอช้างตายเพราะช้าง

ขณะที่ นายคมสันต์ ภู่เงิน ลูกชายของผู้เสียชีวิตกล่าวว่า พ่อมีอาชีพเลี้ยงช้าง ลักษณะซื้อมาขายไป ตัวนี้เพิ่งซื้อมาได้ไม่นาน เหตุที่เกิดขึ้นจนพลาดเสียชีวิต เพราะพ่อไม่มีคนช่วยไปคนเดียว ต่างจากจังหวัดสุรินทร์ มีคนเลี้ยงช้างมากกว่า เวลามีเหตุการณ์ คนเลี้ยงช้างจะช่วยกันได้ทัน

ส่วน ช้างพังแม่น้ำงาม หลังทำร้ายเจ้าของเสียชีวิตก็หนีไป ชาวบ้านในหมู่บ้านรวมตัวกันตามหา แต่เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากพังแม่น้ำงาม ไม่ยอมให้เข้าใกล้ และยังมีอาการหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา ต่อมาเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลช้าง โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ และควาญช้าง จากจังหวัดสุรินทร์ เดินทางมาช่วย แต่ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะช้างยังอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง และโค่นต้นไม้ไปตามรายทาง ไกลกว่า 5 กิโลเมตร สุดท้ายเจ้าหน้าที่ใช้วิธียิงยาสลบในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ช้างเกิดอาการเชื่องช้า เพราะต้องระวังลูกในท้องที่มีอายุครรภ์ได้ 5 เดือน แต่ช้างก็ยังคงมีฤทธิ์วิ่งไล่ชาวบ้านที่มาคอยสังเกตการณ์ จนต้องวิ่งหนีกันชุลมุน จนเมื่อยาสลบออกฤทธิ์ เริ่มเชื่องช้า ควานช้างจึงเข้าควบคุมได้สำเร็จ นำตัวขึ้นรถเพื่อเอาไปส่งที่บ้านเจ้าของช้าง รวมเวลาตามจับช้างกว่า 5 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark