ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไทยผจญปีศาจคลื่นความร้อนเอเชีย อุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 50 องศาเซลเซียส

เช้านี้ที่หมอชิต - ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องเผชิญ Monster Asian heatwave แปลเป็นไทยว่า ปีศาจความร้อนแห่งเอเชีย แผ่ปกคลุมประเทศไทย ทำให้ต้องเผชิญอากาศร้อนที่สุดในรอบ 8 ปี แตะ 44.6 องศาเซลเซียส ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพของเงินทองในกระเป๋าที่ต้องเตรียมจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

แต่สำหรับปีศาจความร้อนเอเชีย นั่นหมายถึงประเทศไทยไม่ได้ร้อนลำพัง หลายประเทศในเอเชียถูกคลื่นความร้อนจะพุ่งทะยานไปถึงจุดที่เกินกว่าจะรับได้ ค่าไฟพุ่งสูง ผู้คนเจ็บป่วยจากความร้อนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หลายประเทศไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน ลาว บังคลาเทศ เติร์กเมนิสถาน ญี่ปุ่น เกาหลีได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับประเทศไทย เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา อากาศร้อนสูงสุดในประเทศไทยสูงถึง 44.6 องศาเซลเซียสที่จังหวัดตาก นับเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ

และอากาศที่ร้อนจัดเช่นนี้ก็อาจยังคงอยู่จนถึงสัปดาห์ต่อไป ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่นที่ประสบกับคลื่นความร้อนสุดโหดนี้ก็มีอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ประเทศอินเดียเป็นอีกประเทศที่เผชิญคลื่นความร้อนสูงสุดเกือบทุกปี ปีนี้อุณหภูมิทะลุกว่า 40 องศาเซลเซียส ประชาชนเกิดฮีทสโตรกเสียชีวิตจำนวนมาก บังคลาเทศร้อนจัดถึง 40.6 องศาเซลเซียส สูงที่สุดในช่วง 6 ทศวรรษ

ในขณะที่เติร์กเมนิสถานเผชิญความร้อนสูงถึง 42.2 องศาเซลเซียส ญี่ปุ่นและเกาหลีที่ยังไม่อยู่ในฤดูร้อนด้วยซ้ำต้องพบกับความร้อนสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส

สำหรับประเทศไทย ที่ขณะนี้ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด แม้บางแห่งจะมี พายุฤดูร้อน ก็ตาม โดยเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ค่าความร้อนสูงสุดที่ภูเก็ตมากกว่า 54 องศาเซลเซียส

ส่วนเว็บไซต์ USA TODAY รายงานว่าผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สถานการณ์สภาพคลื่นความร้อน ในพื้นที่เอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทย โดยช่วงเดือนนี้ และต่อไปอีก 3 สัปดาห์ ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ Monster Asian heatwave ความร้อนสูงสุดได้ถึง 50 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในไทยมาก่อน เป็นเรื่องต้องระวังภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark