ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวประมงเจออำพันทะเล 3 กก. มูลค่าหลายล้าน จ.ระยอง

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวประมงใน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ออกหากุ้ง หาปู ริมชายหาด ดวงเฮงเจออำพันทะเล น้ำหนัก 3 กิโลกรัม มูลค่าหลายล้านบาท หากมีคนสนใจพร้อมขายทันที

เมื่อช่วงสายวานนี้ ชาวบ้านทำอาชีพประมงในพื้นที่ตำบลปากน้ำประแสร์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ชื่อ นายชูวิทย์ เสนาน้อย 36 ปีพบเจอ อำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ น้ำหนัก 3 กิโลกรัม ขณะออกไปหาหอย หาปู

นายชูวิทย์ ได้นำ อำพันทะเล ที่เจอมา มีจำนวน 5 ก้อน น้ำหนักรวม 3 กิโลกรัมมาให้ผู้สื่อข่าวดู โดยเปิดเผยว่า 5 วันที่แล้วออกไปหาหอย หาปู ที่บริเวณริมชายหาดใกล้เคียงอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส พบก้อนอำพันทะเล กองกระจายอยู่จึงเก็บมาได้ 5 ก้อนตอนเจอนั้นตนเองจำได้เลยว่าเป็น อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล เพราะเห็นในข่าวบ่อย

ตอนนี้รอตรวจสอบยืนยันว่าเป็นของแท้หรือไม่ หากเป็นของแท้และมีใบรับรอง นายชูวิทย์ บอกว่าถ้ามีคนมาขอซื้อก็พร้อมขายทันที

ผู้สื่อข่าวได้ลองนำอำพันทะเลของนายชูวิทย์ไปชั่งกิโลดู ได้น้ำหนัก 3 กิโลกว่า ๆ ซึ่งหากเป็น อำพันทะเล ที่คุณภาพดี มักจะมีการนำไปเป็นวัตถุดิบหัวน้ำหอม สนนราคากิโลละล้านกว่าบาท ที่ผ่านมามีชาวประมงแถวภาคใต้เก็บได้น้ำหนักหลายสิบกิโล ขายได้หลักหลายสิบล้านบาท

สำหรับ อ้วกวาฬ นั้นตามข้อมูลวิชาการที่ทราบกันเกิดจากการสำรอก หรือ ขับถ่ายของ วาฬสเปิร์ม (วาฬหัวทุย) หลังเกิดกระบวนการสะสมของคอเลสเตอรอลในลำไส้ปลาวาฬแล้วขับถ่าย หรือ สำรอกออกมาเป็น อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล

โดยตอนขับถ่ายออกมาใหม่ ๆ จะมีกลิ่นเหม็นกลิ่นคาวและกลิ่นมูลสัตว์ เหม็นมาก แต่พอเวลาผ่านไป ก็จะมีกลิ่นหอมมาก นิยมนำไปเป็นส่วนผสมทำหัวน้ำหอม จึงทำให้มีราคาแสนแพง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark