ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดงง ภาษาพาทีกินข้าวมันไก่ใส่น้ำปลา

ข่าวภาคค่ำ - หนังสือภาษาพาที ชั้น ป.5 ชวนสงสัยอีกครั้ง ชาวเน็ตงงเนื้อหา "กินข้าวมันไก่กับน้ำปลา" ได้เหรอ ด้านนักวิชาการชี้ กระทรวงศึกษาธิการต้องยอมรับแบบเรียนล้าหลัง เนื้อหาผิดจากความเป็นจริง ต้องปรับปรุง

โลกโซเชียลแชร์เนื้อหาหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย "ภาษาพาที" ชั้น ป.5 เรื่อง จากคลองสู่ห้องแอร์ ใจความช่วงหนึ่งเล่าว่า "ใบพลูซื้อข้าวมันไก่มากิน แต่น้ำจิ้มมีรสเผ็ด จึงไปขอน้ำปลาจากร้านข้าวแกงมาเติม ทำให้ร้านข้าวแกงไม่พอใจ ตำหนิว่า ไม่ได้ซื้อข้าวแกงร้านนี้ แต่จะมาขอน้ำปลา อยากได้ก็ตักเอา ใบพลูถือจานข้าวมันไก่กลับทันที โดยไม่เติมน้ำปลา เพราะร้านข้าวแกงไม่เต็มใจให้ ซึ่งบทเรียนนี้ต้องการชี้ให้เห็นการมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นสิ่งที่ควรอยู่ในใจคนไทยทุกคน และทุกที่"

เรื่องนี้ ชาวเน็ตวิจารณ์ 2 ประเด็น คือ ข้าวมันไก่ไม่ควรกินคู่น้ำปลา และการซื้ออาหารอีกร้าน แต่ไปขอน้ำปลาอีกร้าน เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

ด้าน ศาสตราจารย์ สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องยอมรับความจริงว่า หนังสือเรียนเล่มดังกล่าวมีเนื้อหาล้าหลัง ไม่ควรนำมาใช้ในปัจจุบัน และต้องแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งหนังสือเรียนภาษาพาที ชั้น ป.5 เล่มนี้ ใช้งานมาแล้ว 15 ปี ถึงเวลาต้องปรับปรุง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark